แบงก์แข่งดุสินเชื่อบ้าน 'รายกลาง-เล็ก'เร่งใช้กลยุทธ์ราคา

แบงก์แข่งดุสินเชื่อบ้าน 'รายกลาง-เล็ก'เร่งใช้กลยุทธ์ราคา

แบงก์เล็ก-กลางแข่งหั่นดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน หลังเสียตลาดให้แบงก์ใหญ่ "กสิกร"ชูดอกเบี้ย 0% 3 เดือน "แลนด์แอนด์เฮ้าส์"ชี้อนุมัติลดเหลือ 32%

นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ในขณะนี้เริ่มเห็นการแข่งขันดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านจากธนาคารกลางและเล็กมากขึ้น ขณะที่แบงก์ใหญ่ชะลอไปแล้วหลังจากตุนสินเชื่อไว้ในช่วงมาตรการภาษีการโอน ส่วนของกรุงศรีก็ส่งสัญญาณชัดว่าจะไม่แข่งที่ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี แต่เน้นจับผู้ประกอบการรายใหญ่ และเสนอดอกเบี้ยคงที่ 5 -7 ปีแทน

นายชัยณรงค์ เอื้อสิทธิชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย การแข่งขันในขณะนี้จะเน้นหนักที่ลูกค้าที่ผ่านเครดิตสกอริ่ง แต่ละแบงก์จะแข่งเสนอแคมเปญพิเศษกับลูกค้ากลุ่มนี้เป็นหลัก 

นางสุธารทิพย์ พิสิฐบัณฑูรย์ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มสินเชื่อ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮาส์ กล่าวว่า การแข่งขันสินเชื่อบ้านยังมีความรุนแรงในการนำเสนอดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก โดยมีบางธนาคารเสนอดอกเบี้ย 3.3% เทียบตลาดที่อยู่ที่4% ขณะที่สินเชื่อบ้านของธนาคารครึ่งแรกของปีเติบโตเพียง1% จากเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ 5%  ดังนั้นเชื่อว่าสินเชื่อปีนี้อาจต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้  ขณะที่ลูกค้ามีอำนาจซื้อลดลง 

ขณะเดียวกันต้องระมัดระวังคุณภาพสินเชื่อโดยคำขอสินเชื่อต่อเดือนอยู่ที่ 800 รายแต่อัตราการอนุมัติอยู่ที่ 32% จากปลายปีก่อนอยู่ที่ 40%  โดยสินเชื่อที่มีอยู่นั้นยอมรับว่าลูกหนี้บางส่วนชำระช้าลง ธนาคารจึงกระตุ้นให้ลูกค้าจ่ายมาเท่าที่สามารถจ่ายได้แม้จะต่ำกว่าอัตราผ่อนก็ตาม ทำให้อัตราผิดนัดชำระลดลงอยู่ที่0.6%จากปีก่อนอยู่ที่ 1% 

นางสุธารทิพย์กล่าวอีกว่า จะเน้นขยายสินเชื่อนอกกลุ่มโครงการของคิวเฮ้าส์และแลนด์แอนด์เฮ้าส์มากขึ้น ปัจจุบันสัดส่วนสินเชื่อจาก2 กลุ่มคิดเป็น40% จากเดิมอยู่ที่70-80%  นอกจากนี้ยังลดสินเชื่อโครงการอสังหาลงเพราะสต๊อกยังล้น ยอดขายบ้านก็ไม่เติบโตโดยเฉพาะหลังมาตการภาษีอสังหาหมดลงในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ธนาคารได้ปรับเป้าหมายสินเชื่อเหลือ 10-12% จากเดิมอยู่ที่ 10-15% จากครึ่งแรกที่โตแล้ว 6% ส่วนความคืบหน้าของพันธมิตที่จะเข้ามาถือหุ้น 35.61% นั้น อยู่ระหว่างรอทางการอนุมัติ คาดว่าราวไตรมาส 3 นี้ิและเงินเพิ่มทุนกว่า 1.6 หมื่นล้านบาทจะเข้ามาราวไตรมาส 3-4 ซึ่งจะส่งผลให้อาร์โออีปรับลดลง จากปัจจุบันอยู่ที่ 15.7% ดังนั้นธนาคารจึงเร่งสร้างกำไรเพื่อให้อาร์โออีในสิ้นปีนี้ไม่ตำกว่า 2 หลัก

ด้านนายบุนชาน กุลวทัญญู ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า  สินเชื่อบ้านในช่วง5เดือนแรกปล่อยได้กว่า 16,800 ล้านบาท จากตั้งเป้าทั้งปีที่49,000ล้านบาท เติบโต 6-8% ล่าสุดธนาคารได้จัด “เทศกาลซื้อบ้านซูเปอร์คุ้ม” ให้วงเงินกู้สินเชื่อบ้านสูงสุด90% ของราคาซื้อขาย และสามารถกู้เพิ่มสินเชื่อตกแต่งบ้านกสิกรไทย วงเงินสูงสุดไม่เกิน10%  โดยตั้งเป้าสินเชื่อจากโครงการนี้ไว้7,000ล้านบาท

อัตราดอกเบี้ยมี 2แบบ ได้แก่แบบที่1เดือนที่ 1-3 อัตราดอกเบี้ยคงที่0%เดือนที่ 4-12 อัตราดอกเบี้ยคงที่3.50%เดือนที่ 13-36 อัตราดอกเบี้ยMRR-1.80%แบบที่2เดือนที่1ถึง36อัตราดอกเบี้ยคงที่4.75%หลังจากนั้นทั้งสองแบบจะคิดอัตราดอกเบี้ยMRR-1.25%จนครบสัญญากู้ยืม ซึ่งปัจจุบันMRRของธนาคารกสิกรไทยอยู่ที่7.62% โดยลูกค้าที่จดจำนองหลักประกันกับธนาคาร ตั้งแต่วันที่1ส.ค.-30พ.ย.2559พร้อมทำประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองสินเชื่อบ้านกับธนาคาร