'นครบาล2' ปิดล้อมตรวจค้นวินรถตู้5จุด ได้อาวุธมีดอื้อ

'นครบาล2' ปิดล้อมตรวจค้นวินรถตู้5จุด ได้อาวุธมีดอื้อ

บก.น.2 จับมือขนส่งหมอชิต ปิดล้อมตรวจค้นวินรถตู้ 5 จุด ได้อาวุธมีดอื้อ หวังปราบปรามอาชญากรรม

พล.ต.ต.เจริญ ศรีศศลักษณ์ ผบก.น.2 พร้อมด้วย พ.ต.อ.สราวุธ จินดาคำ พ.ต.อ.กิตติคุณ พูลสมบัติ พ.ต.อ.สำเริง สวนทอง พ.ต.อ.คมศักดิ์ สุมังเกษตร พ.ต.อ.ภาณุเดช สุขวงศ์ พ.ต.อ.ปราศรัย จิตตสนธิ รอง ผบก.น.2 นายจักรพงษ์ จำเมือง หัวหน้างานบริหารกิจการเดินรถจตุจักร ระดมกำลังตำรวจในสังกัด บก.น. 2 ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เจ้าหน้าที่ทหารจากกรมทหารราบที่11 รักษาพระองศ์ และเจ้าหน้าที่ขนส่งจำกัด รวมทั้งสิ้น 250 นาย ปิดล้อมตรวจค้นวินรถตู้ โดยรอบสถานีขนส่งจตุจักร ทั้งสิ้น 5 จุด ตามนโยบายป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม

พล.ต.ต.เจริญ กล่าวว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ สืบเนื่องจากนโยบายของทางรัฐบาล และนโยบาย พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. เพื่อให้จัดระเบียบผู้ขับขี่รถโดยสาร กวดขันวินัยจราจรและผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะปลอดแอลกอฮอล์และสารเสพติด ขณะเดียวกันรถตู้โดยสารสาธารณะ มักมีการพกพาอาวุธไปในที่สาธารณะ และก่อเหตุกระทำความผิด เห็นได้จากภาพข่าวที่ปรากฏที่กล้องติดหน้ารถบนท้องถนน ทั้งนี้ เพื่อลดความรุนแรงในการก่อเกิดอาชญากรรม และสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว รวมทั้งผู้ใช้บริการรถตู้โดยสาร ทางบก.น.2 จึงได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในสังกัด บก.น. 2 ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เจ้าหน้าที่ทหารจากกรมทหารราบที่11 รักษาพระองศ์ และเจ้าหน้าที่ขนส่งจำกัด รวมทั้งสิ้น 250 นาย ทำการตรวจวัดแอลกอฮอล์ ตรวจค้นรถเพื่อหาสิ่งผิดกฎหมาย รวมทั้งตรวจสอบบัตรประจำตัวผู้ขับขี่รถตู้โดยสารสาธารณะ โดยจะทำการตรวจค้นทั้งหมด 5 จุด ทั้งภายในและโดยรอบสถานีขนส่ง

อาทิ 1. บริเวณชานชาลาที่ 2 , 3 และ 5 , จุดที่2. บริเวณทางออก รถ ขสมก. , จุดที่3. บริเวณใต้ทางด่วนตรงข้ามสถานีขนส่งจตุจักร ถ.กำแพงเพชร 2 , จุดที่ 4ลานจอดรถตลาดนัดจตุจักรกรีนและถ.กำแพงเพชร 3 และจุดที่ 5 ลานจอดรถสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เบื้องต้นจากการตรวจค้นสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ทั้งสิ้น 8 ราย พร้อมของกลางอาวุธมีด 10 เล่ม ขวาน 1 เล่ม ยาบ้าจำนวน 2 เม็ด และใบกระท่อมจำนวนหนึ่ง

ด้านนายจักรพงษ์ จำเมือง หัวหน้างานบริหารกิจการเดินรถจตุจักร แสดงความเห็นว่า ทาง ขสมก.มีมาตรการในการพักพนักงานขับรถ หากพบว่ามีการกระทำความผิด โดยจะแจ้งไปยังเจ้าของบริษัทให้ดำเนินการตามระเบียบ นอกจากนี้ยังมีมาตรการในการเฝ้าระวัง ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้บริการ อย่างไรก็ตาม พบว่า การตรวจค้นพบผู้ขับขี่ที่ถูกดำเนินคดีบางรายที่พบนั้น เป็นมีดปลอกผลไม้ บางรายเป็นขวาน มีดพร้า ซึ่งให้การว่าได้นำมาใช้กรณีหากเกิดอุบัติเหตุ หรือต้องใช้ทุบกระจกรถ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะต้องพิจารณาเป็นกรณีไป ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำประวัติ และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป