‘แมกซ์’ รุกโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ

‘แมกซ์’ รุกโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ

"แมกซ์เมทัล"ควัก 190ล้าน เข้าถือหุ้นราชบุรี-อีอีพี รีนิวเอเบิ้ล เอนเนอจี้ 20% ขยายธุรกิจสู่โรงไฟฟ้าขยะ วางเป้ากำลังการผลิตแตะ 100เมกะวัตต์

นายอิทธิชัย อรุณศรีแสงไชย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) MAX กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทอนุมัติการลงทุนเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ราชบุรี-อีอีพี รีนิวเอเบิ้ล เอนเนอจี้ จำกัด (R-EEP) มูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 190 ล้านบาท โดยเข้าซื้อหุ้นจำนวนหุ้นทั้งสิ้น 10 ล้านหุ้น พาร์ 10 บาท คิดเป็น 20% ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วของ R-EEP ในราคาหุ้นละ 19.00 บาท โดยเป็นการซื้อจากบริษัท เอบีพี ไฮเพาเวอร์ จำกัด

ทั้งนี้ ราชบุรี-อีอีพี รีนิวเอเบิ้ล เอนเนอจี้ เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กจากเชื้อเพลิงขยะ กำลังการผลิตสูงสุด 9.9 เมกะวัตต์ และได้รับสัญญาขายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) แล้วขนาด 8.0 เมกะวัตต์ ปัจจุบันการก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ คาดว่าจะสามารถเริ่มขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ภายในเดือน ธ.ค.2559

บริษัทมีแผนจะขยายโครงการพลังงาน และโครงการพลังงานไฟฟ้าจากขยะอย่างต่อเนื่อง เพราะมีขยะถึง 10 ล้านตัน โดยวางแผนที่จะสร้างเพิ่มถึง 100 เมกะวัตต์ ซึ่งจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนทั้งในรูปแบบของรายได้และกระแสเงินสดในระยะเวลาที่รวดเร็วและสม่ำเสมอ สามารถช่วยส่งเสริมรายได้ของบริษัทในอนาคต และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้น โดยการเข้าทำรายการครั้งนี้ จะทำให้บริษัทสามารถรับรู้รายได้ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป

แหล่งเงินทุนบริษัทจะใช้จากเงินเพิ่มทุนที่คงเหลืออยู่ 839 ล้านบาท โดยบริษัทได้ทำบันทึกข้อตกลงเพื่อวางเงินมัดจำไปจำนวน 10 ล้านบาทเพื่อตรวจสอบข้อมูลธุรกิจ (Due Diligence) และอยู่ภายใต้เงื่อนไขความพึงพอใจในผลของการตรวจสอบข้อมูลธุรกิจ โดยบริษัทจะชำระราคาซื้อขายในส่วนที่เหลือจำนวน 180 ล้านบาทก็ต่อเมื่อผู้ขายได้ดำเนินการทำสัญญาจะซื้อจะขายหุ้นพร้อมกับการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิหุ้นของบริษัท R-EEP จำนวน 10 ล้านหุ้นที่กระทรวงพาณิชย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ภาพจาก: www.set.or.th