ปลาตายเกลื่อนบึงบ้านโพธิ์ คาดน็อกพิษหญ้าเน่า

ปลาตายเกลื่อนบึงบ้านโพธิ์ คาดน็อกพิษหญ้าเน่า

ปลาตายเกลื่อนบึงบ้านโพธิ์ เมืองสุพรรณบุรี คาดเกิดอาการน็อก เหตุพิษหญ้าเน่า

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 28 กรกฏาคม 2559 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายวิรัตน์ คำหอมกุล นายกเทศบาลตำบลบ้านโพธิ์ อ.เมือง สุพรรณบุรี ว่ามีปลาในบึงบ้านโพธิ์ ตายจำนวนมากจึงไปตรวจสอบ พบบึงดังกล่าว อยู่หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลบ้านโพธิ์ มีพื้นที่กว่า 1,269 ไร่ ระยะทางยาวกว่า 8 กิโลเมตร มีชาวบ้าน จำนวนหนึ่งกำลังช่วยกันจับฝูงปลาหลายชนิดที่กำลังลอยหัวอยู่ในน้ำ และอีกจำนวนมากที่ตายเน่าลอยอยู่ในบึง

นายวิรัตน์ คำหอมกุล นายกเทศบาลตำบลบ้านโพธิ์ กล่าวว่า ที่บึงบ้านโพธิ์ แห่งนี้เป็นบึงที่กักเก็บน้ำไว้ให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้การอุปโภคบริโภค ทำการเกษตร และผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน เมื่อหลายเดือนก่อนที่บึงเกิดวิกฤติภัยแล้ง ทำให้น้ำในบึงแห้งขอดและมีหญ้าขึ้นเต็มพื้นที่ กระทั่งต่อมามีฝนตกในพื้นที่ และมีน้ำที่ทางชลประทานระบายมาจากแม่น้ำท่าจีน ไหลเข้ามาในบึงจำนวนมากเกือบเต็มบึงจนท่วมหญ้าที่ขึ้นอยู่ในบึง ทำให้เกิดหญ้าเน่าส่งกลิ่นเหม็นไหลเข้ามาที่บริเวณบึง หน้าสำนักงานเทศบาล ซึ่งเป็นพื้นที่อนุรักษ์สัตว์น้ำซึ่งมีฝูงปลา ทั้งปลาสวาย ปลาตะเพียน ปลานิล ประเกล็ดชนิดต่างๆ รวมทั้งปลาเนื้ออ่อน จำนวนมากปรับสภาพไม่ทันเกิดอาการน็อกตายลอยเกลื่อน ชาวบ้านที่ทราบข่าว ต่างพากันนำอุปกรณ์มาจับไปเป็นอาหารและขายสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของเทศบาลนำเรือออกไปแล่น พร้อมกับต่อท่อปั๊มน้ำเพื่อช่วยเพิ่มออกซิเจนในน้ำเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า พร้อมกับดำเนินการจัดหา อีเอ็ม มาช่วยปรับสภาพน้ำให้เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน และปลาในบึงที่เหลืออู่อีกจำนวนมาก พร้อมกันนี้ขอฝากพี่น้องประชาชนช่วยกันอนุรักษ์ที่เหลืออยู่เพื่อจะได้ขยายพันธุ์ ให้มากขึ้นเพื่อในบึงบ้านโพธิ์จะได้มีปลาไว้ให้จับไปเป็นอาหารในอนาคตต่อไป สำหรับปลาที่เน่าตายนั้น มีจำนวนมากกว่า 2,000 กิโลกรัม ( กว่า 2 ตัน)