พลังงานยืนยันนโยบายยกเลิก 'แก๊สโซฮอล์ 91'

พลังงานยืนยันนโยบายยกเลิก 'แก๊สโซฮอล์ 91'

"กระทรวงพลังงาน"ยืนยันยกเลิกจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 ตั้งแต่ 1 ม.ค. 61 ชี้โรงกลั่นต้องลงทุนเพิ่ม 1 หมื่นล้านบาทงเพื่อปรับน้ำมันพื้นฐาน

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า สำหรับเป้าหมายของการจำหน่ายน้ำมันนั้น ตามแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง หรือออยล์แพลนนั้น จะกำหนดประเภทของน้ำมันให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อลดต้นทุนบริหารจัดการโดยรวม ซึ่งไบโอดีเซลมีเป้าหมายจะประกาศเป็นบี 10 ในอนาคต ส่วนกลุ่มเบนซินจากการหารือกับโรงกลั่นน้ำมันวานนี้ (27 ก.ค.) ที่ประชุมเห็นด้วยที่จะยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป ซึ่งโรงกลั่นมีความเป็นห่วงเรื่องความเสี่ยงในการขาดแคลนน้ำมันพื้นฐาน โดยทางกรมฯ พร้อมรับฟังและหาทางช่วยเหลือ เช่น การลดภาษีน้ำเข้า อย่างไรก็ตาม โรงกลั่นจะต้องมีการลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาทต่อโรง เพื่อลดน้ำมันพื้นฐาน จาก 91 เหลือ 95 เพียงอย่างเดียว

“โรงกลั่นของไทยมี 6 แห่ง บางราย เช่น บางจากฯ เตรียมแผนปรับเปลี่ยนน้ำมันพื้นฐานเหลือ 95 เพียงอย่างเดียวแล้ว ส่วนโรงอื่น ๆ ก็ต้องลงทุนปรับเปลี่ยนโรงละ 10,000 ล้านบาท ซึ่งหากคำนวณผลคืนทุน 20 ปี ต้นทุนจะเพิ่ม 2 สตางค์ต่อลิตร ถือว่าน้อยมาก ไม่ควรจะนำไปเพิ่มต้นทุนแก่ผู้ใช้” นายวิฑูรย์ กล่าว

นอกจากนี้ กรมฯ ยังมีแนวคิดเสนอต่อผู้บริหารเพื่อหารือกับกระทรวงการคลังว่า น่าจะมีการปรับขึ้นภาษีน้ำมันเกรดพรีเมียมของแก๊สโซฮอล์ 95 และดีเซลพรีเมียมให้เก็บภาษีเต็มเพดานที่ 10 บาทต่อลิตร หรือราคาสูงกว่าปัจจุบันประมาณ 4 บาท ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นผู้มีฐานะดีอยู่แล้ว หากต้องการใช้เกรดนี้ต่อก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่หากผู้ใช้จะลดการใช้ประเภทนี้ทางปั๊มน้ำมันก็คงจะตัดสินใจเองว่าจะยกเลิกการจำหน่ายเกรดพรีเมียมหรือไม่