แกว่งตัวออกด้านข้าง

แกว่งตัวออกด้านข้าง

ทยอยลดพอร์ต ซื้อหุ้น กลุ่ม ธนาคาร ค้าปลีก รับเหมา ที่ยัง laggard

UOBKH แนวโน้มตลาดวันนี้  :  แกว่งตัวออกด้านข้าง

ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ คาดจะแกว่งตัวออกด้านข้าง โดยผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เมื่อคืนนี้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ตามเดิมที่ 0.25-0.50% ขณะที่เงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติยังไหลเข้าตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง โดยวานนี้ซื้อสุทธิต่ออีก 3,191 ล้านบาท อย่างไรก็ดีดัชนีตลาดหุ้นไทยที่ปรับขึ้นมาค่อนข้างมากที่ 18%YTD และการทยอยรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2/59 ของบริษัทต่างๆในตลาดหลักทรัพย์ อาจทำให้มีแรงขายทำกำไรออกมาบ้าง

แนวรับ/แนวต้าน : 1490/1520 สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

กลยุทธ์ : ทยอยลดพอร์ต ซื้อหุ้น กลุ่ม ธนาคาร ค้าปลีก รับเหมา ที่ยัง laggard

หุ้นแนะนำ

SENA (4.20) : คาดกำไร 2Q59 จะทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์และมากกว่าตลาดคาด จากผลบวกจากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ซึ่งทำให้การรับรู้การโอนอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นอย่างมาก นอกจากนี้ในปี 59 SENA ยังมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่อีก 8 โครงการ ซึ่งจะส่งผลให้ผลการดำเนินงานปี 60 มีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง

IVL (40.00) : ระยะสั้นเราคาดว่าแนวโน้มกำไร 2Q59 จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้ง qoq และ yoy ส่วนในระยะยาวภาพรวมของอุตสาหกรรม polyester เริ่มมีสัญญานที่สดใสขึ้น ในขณะที่ราคาหุ้นยังไม่สะท้อนภาพดังกล่าว เราเชื่อว่านักววิเคราะห์เริ่มมีการปรับเพิ่มประมาณการและราคาเป้าหมายหลังงบไตรมาส 2/59 ประกาศ

PACE (4.20) : ภาพรวมผลการดำเนินงานคาดว่าจะพลิกจากขาดทุนมาเป็นบวกในช่วง 1-2 ปีนี้ จากการรับรู้รายได้ของโครงการมหาครและมหาสมุทร เราจึงแนะนำให้ซื้อสะสมในช่วงราคาหุ้นอ่อนตัว นอกจากนี้ในระยะยาวคาดว่าจะเห็นการขยายตัวในธุรกิจร้านกาแฟ Dean & Deluca มากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ

THAI (31.75) : คาดผลประกอบการ 2Q59 ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์จากราคาน้ำมันในช่วงต้น 2Q59 ที่อยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ THAI ยังได้รับผลบวกจากการท่องเที่ยวที่ยังแรงต่อเนื่องโดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวชาวจีน การฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย และต้นทุนลดลงจากการปฏิรูปองค์กรในปี 58


ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการลงทุน

ปัจจัยภายในประเทศ

+ "ประยุทธ์" ย้ำไม่ยุบเขตเศรษฐกิจพิเศษเล็งปรับเงื่อนไขจูงใจลงทุนในพื้นที่ไม่มีใครยื่นขอ สั่ง "อาคม" หารือเมียนมาเดินหน้าโครงการฯทวาย พร้อมทำแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจกาญจนบุรีต่อเนื่อง 5 ปี รองรับโครงการ เน้นใช้ประโยชน์เชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจ คาดยอดส่งเสริมเศรษฐกิจชายแดนแตะ 1 หมื่นล้านบาทในปีนี้

+ "สุวิทย์" ประเมินส่งออกปีนี้เป็นไปได้มากที่สุดขยายตัวหรือติดลบไม่เกิน 1% หลัง มิ.ย. ติดลบ 0.07% ส่งผลครึ่งปีแรก ติดลบ 1.59% ขณะนักเศรษฐศาสตร์ชี้ตัวเลขดีกว่าคาดเชื่อผ่านจุดต่ำสุดแนวโน้มฟื้นตัว

- "กรุงไทย" เผย ความเชื่อมั่นนักธุรกิจกระเตื้อง หลังภาครัฐเดินหน้าลงทุน แถมภัยแล้งบรรเทา พาณิชย์แจงส่งออก มิ.ย.ลด 0.07% หดตัวต่ำสุดรอบ 3 เดือน ครึ่งปียังลบ 1.59% ขณะที่ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม มิ.ย.ลงอีก กังวลเศรษฐกิจในประเทศซึม แต่แนวโน้ม 3 เดือนข้างหน้าใกล้ระดับ 100

- "เอสซีจี" รับเศรษฐกิจชะลอ-ภัยแล้ง ฉุดเอกชนลงทุน กดดันตลาดซีเมนต์โตต่ำ เผยกำไรไตรมาสสอง-ครึ่งปีขยับ อานิสงส์ปิโตรเคมีฟื้น ขณะนักวิเคราะห์ประเมินกำไรเอสซีจีครึ่งปีหลังแผ่ว เหตุดีมานต์ใช้ปูน-กระดาษเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซัน

ปัจจัยต่างประเทศ

- ตลาดหุ้นสหรัฐปิดลดลงเล็กน้อยในวันพุธ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลงมติตรึงอัตราดอกเบี้ยไม่เปลี่ยนแปลง แต่ยังเปิดโอกาสสำหรับความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ทั้งนี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 1.58 จุดหรือ 0.01% สู่ 18,472.17

+ ดัชนี FTSE 100 ที่ตลาดหุ้นอังกฤษปิดที่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปีในวันพุธ ขณะที่หุ้นกลุ่มก่อสร้างบ้านปรับตัวขึ้นมากที่สุด และหุ้นขนาดกลางแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่อังกฤษลงมติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 26.40 จุดหรือ 0.39% สู่ระดับ 6,750.43

+ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 28 ล้านล้านเยน (2.6530 แสนล้านดอลลาร์) ทั้งนี้ ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดบวก 281.78 จุด หรือ 1.72% สู่ระดับ 16,664.82

+ ราคาน้ำมันดิบปิดร่วงลง 3% ในวันพุธ และแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน หลังการเปิดเผยข้อมูลบ่งชี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินของสหรัฐพุ่งขึ้นจากอุปสงค์ที่อ่อนแอในฤดูร้อนซึ่งเป็นช่วงที่มีการขับขี่รถยนต์ท่องเที่ยวสูงสุด ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ย.ปิดร่วง 1 ดอลลาร์หรือ 2.3% สู่ระดับ 41.92 ดอลลาร์/บาร์เรล