พลังงานทบทวนแผนนำเข้าLPGเสรี หลังดีมานด์ลด

พลังงานทบทวนแผนนำเข้าLPGเสรี หลังดีมานด์ลด

"กระทรวงพลังงาน"ทบทวนโรดแมพการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลว หลังความต้องการใช้ลดลง ส่งผล ก.ค.-ส.ค.ไม่ต้องนำเข้า LPG

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานอยู่ในระหว่างการทบทวนโรดแมพการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เสรี หลังพบว่าความต้องการใช้ลดลงส่งผลให้ในช่วงเดือน ก.ค. และ ส.ค.ไม่มีการนำเข้า LPG และมีการคาดการณ์ว่าจะไม่มีปริมาณนำเข้าที่สามารถนำมาประมูลได้ ภายในปีนี้และอาจจะต่อเนื่องนานถึงปีหน้า ซึ่งส่งผลให้การเปิดประมูลนำเข้าก๊าซ LPG อาจจะไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่วางไว้

ทั้งนี้ การเปิดเสรีธุรกิจ LPG นั้น คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 20 ม.ค.59 มีมติเห็นชอบในหลักการ เรื่องโรดแมพการดำเนินการเพื่อเปิดเสรีธุรกิจก๊าซ LPG โดยแบ่งการดำเนินงานเป็น 4 ระยะดังนี้

ระยะที่ 1 ยกเลิกมาตรการต่าง ๆ ที่ไม่เอื้อต่อการให้ผู้ค้าก๊าซ LPG รายอื่นนำเข้า เช่น ยกเลิกการชดเชยค่าขนส่งก๊าซ LPG ไปยังคลังภูมิภาคบมจ.ปตท. (PTT) เปิดบริการโครงสร้างพื้นฐาน LPG (ท่าเรือนำเข้า, คลัง, ท่อ) แก่ผู้นำเข้ารายอื่น และเร่งรัดการจ่ายเงินชดเชยการนำเข้าที่ล่าช้า

ระยะที่ 2 เปิดส่วนแบ่งปริมาณนำเข้าให้ผู้ประกอบการรายอื่น (นอกเหนือจาก ปตท.) ด้วยระบบโควตาโดยใช้ราคานำเข้าที่ CP+85 เหรียญสหรัฐ/ตัน

ระยะที่ 3 เปิดส่วนแบ่งปริมาณนำเข้าให้ผู้ประกอบการรายอื่น (นอกเหนือจาก ปตท.) ด้วยระบบโควตา โดยใช้ราคานำเข้าที่ CP+X เหรียญสหรัฐ/ตัน ซึ่ง X เป็นสูตรคงที่อ้างอิงกับดัชนีที่เหมาะสมสะท้อนต้นทุนการขนส่งและจัดหาซึ่งปรับตามตลาดโลก

ระยะที่ 4 เปิดการประมูลการนำเข้าก๊าซ LPG เมื่อมีผู้ค้ามาตรา 7 สามารถนำเข้าได้มากกว่าหนึ่งราย และประสงค์จะนำเข้ามากกว่าปริมาณนำเข้าที่ประเทศต้องการ

ต่อมาในเดือน มี.ค.59 บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมิคอล (SGP) มีหนังสือถึง ธพ. เพื่อขอนำเข้าก๊าซ LPG เป็นเวลา 3 เดือน โดยจะนำเข้ามาในปริมาณเที่ยวละ 22,000 ตัน จำนวน 2 เที่ยว/เดือน และสามารถเริ่มนำเข้าได้ในเดือน พ.ค.59 แต่ ธพ. เห็นควรให้ชะลอคำขอออกไปก่อน เนื่องจากรอการพิจารณาค่าบริการและกฎระเบียบการใช้คลังก๊าซนำเข้าเขาบ่อยาที่เหมาะสม

นอกจากนั้นธพ.ได้มอบหมายให้ปตท.นำเข้าก๊าซ LPG ในปี 59 และปตท.ได้ทำสัญญาระยะยาวในการซื้อก๊าซ LPG แล้ว รวมถึงความต้องการใช้ก๊าซ LPG ที่ลดลง ส่งผลให้ในช่วงเวลาที่เหลือของปี 2559 นี้ เหลือปริมาณการนำเข้าที่สามารถนำมาประมูลได้ไม่เกิน 2 ลำเรือ (ขนาดลำละ 44,000 ตัน)

ต่อมาในการประชุม กบง.เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.59 ได้มีการรายงานความคืบหน้าการดำเนินงาน เพื่อเปิดเสรีธุรกิจก๊าซ LPG ให้ที่ประชุมทราบว่าจะไม่มีการนำเข้าก๊าซ LPG ในเดือน ก.ค.และ ส.ค.59 และจากความต้องการภายในประเทศที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงคาดการณ์ว่าจะไม่มีปริมาณนำเข้าที่สามารถนำมาประมูลได้ ภายในปีนี้และอาจจะต่อเนื่องนานถึงปีหน้า