อินโดฯ ไม่ฟังคำขอนานาชาติเดินหน้าประหารนักโทษ

อินโดฯ ไม่ฟังคำขอนานาชาติเดินหน้าประหารนักโทษ

อินโดนีเซียปฏิเสธคำขอจากสหประชาชาติและสหภาพยุโรป ที่ให้ยุติประหารนักโทษยาเสพติด 14 คน ซึ่งมีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย

อินโดนีเซียปฏิเสธคำขอจากสหประชาชาติและสหภาพยุโรป ที่ให้ยุติการประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติด 14 คน ซึ่งมีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย ทำให้เกิดการคาดการณ์กันมากว่า พวกเขาจะถูกยิงเป้าภายในไม่กี่ชั่วโมงนี้

กลุ่มนักโทษ ซึ่งมีทั้งชาวอินโดนีเซีย ไนจีเรีย ปากีสถาน อินเดีย และซิมบับเว ถูกแยกขังบนเกาะนาซูคัมบันกันที่รัฐบาลจาการ์ตาใช้เป็นแดนประหาร โดยทางการกำลังเตรียมการอย่างแข็งขัน มีคนเห็นรถพยาบาลบรรทุกโลงศพวิ่งข้ามไปยังเกาะแห่งนี้แล้ว ทนายความและทูตเปิดเผยว่า ครอบครัวนักโทษได้รับแจ้งว่า การประหารชีวิตจะเกิดขึ้นในคืนนี้ พวกเขาวิจารณ์ว่า  อินโดนีเซียฝ่าฝืนกฎหมายของตนเอง ที่กำหนดให้ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าสามวัน เมื่อทางการแจ้งมาช่วงบ่ายวันอังคาร การประหารต้องเกิดขึ้นเร็วที่สุดในวันศุกร์

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย “นายอาร์มานาตา นาซีร์” กล่าวว่า สิทธิของนักโทษตามกระบวนการทางกฎหมายดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้วทุกประการ รัฐบาลอินโดนีเซียมีเป้าหมายอยู่ที่ผู้ค้ายาไม่ใช่ผู้เสพ

อินโดนีเซียประหารชีวิตครั้งล่าสุด เมื่อเดือน เม.ย. 2558 เป็นนักโทษคดียาเสพติด 8 คน ในจำนวนนี้มีชาวออสเตรเลียรวมอยู่ด้วย 2 คน เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติอย่างหนาหู แต่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ยืนยันว่า โทษประหารมีไว้ต่อกรกับการใช้ยาเสพติดที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน