วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 28 กรกฎาคม 2559

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 28 กรกฎาคม 2559

ราคาน้ำมันดิบปรับลดหลังตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางที่ตลาดคาดการณ์

- ราคาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐได้ปรับตัวลดลงไปสู่ระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 3 เดือน หลังได้รับแรงกดดันจากรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลงประมาณ 2.3 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังยังได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก 452,000 บาร์เรลซึ่งนักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 40,000 บาร์เรลเท่านั้น

- ยิ่งไปกว่านั้น ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้น ถึงแม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเชิงนโยบายของสหรัฐไว้ที่ระดับเดิมตามที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ในการประชุมเดือนกรกฎาคม แต่ได้ให้ความเห็นว่า ความเสี่ยงในระยะสั้นของสภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐได้ปรับตัวลดลง ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าอาจจะมีการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 1 ครั้งภายในปีนี้

- นอกจากนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ยังได้รายงานอีกว่า ปริมาณการใช้น้ำมันดิบของโรงกลั่นสหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ปรับตัวลดลง 277,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งทำให้อัตราใช้กำลังการผลิตน้ำมันของโรงกลั่นสหรัฐ ปรับตัวลดลงไปอยู่ในระดับร้อยละ 92.4 ของกำลังการผลิต ซึ่งก่อนหน้านี้ Valero Energy Corporation โรงกลั่นน้ำมันอิสระที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ได้คาดการณ์ว่าจะมีอัตรากำลังการผลิตที่ต่ำลงเนื่องจากในไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมาบริษัทมีค่าการกลั่นที่ลดลงจากแรงกดดันของน้ำมันเบนซินที่ยังคงล้นตลาด ในช่วงครึ่งปีหลังนี้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้แรงสนับสนุนจากอุปสงค์ในประเทศจีนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.6 ในเดือนมิถุนายนเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่ล้นตลาดจากสต็อกน้ำมันเบนซินในประเทศญี่ปุ่นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคยังคงซบเซาโดยเฉพาะในประเทศจีนที่ยังได้รับแรงกดดันจากสภาพเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัว นอกจากนี้ราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงกดดันจากประเทศญี่ปุ่นที่ได้ส่งออกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นร้อยละ 22.5 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

         ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 40-45 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

         ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 42-47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

- กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกประจำปี 2559 และ 2560 โดย IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.1% ในปี 2559 และ 3.4% ในปี 2560 ซึ่งปรับลดลง 0.1% จากการคาดการณ์ในเดือนเม.ย. ที่ระดับ 3.2% และ 3.5% ตามลำดับ

- ระดับราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นใกล้ระดับต้นทุนการผลิตที่ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่งผลให้ผู้ผลิตบางรายในสหรัฐ เริ่มกลับมาดำเนินการผลิต โดย Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐ ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

                                                                      -----------------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-797-2999