ปั้น ‘โกไบค์’ แจ้งเกิดไทยยันราคาเป็นธรรมไม่โกง

ปั้น ‘โกไบค์’ แจ้งเกิดไทยยันราคาเป็นธรรมไม่โกง

“โก ไบค์” จับมือสมาคมมอเตอร์ไซค์รับจ้างแห่งประเทศไทย ดันโมบายแอพรับส่งผู้โดยสาร-พัสดุแจ้งเกิดเป็นทางการ ชูจุดเด่นวินป้ายเหลือง ทุกอย่างถูกกฎ

นายอัฏฐพล สิทธิชัยอารีกิจ ผู้ร่วมก่อตั้งและรองผู้อำนวยการ บริษัท โกไบค์ จำกัด กล่าวว่า เปิดตัว “โกไบค์(Gobike)” โมบายแอพพลิเคชั่นสำหรับเรียกใช้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะอย่างเป็นทางการ นับเป็นแอพแรกที่เปิดให้บริการอย่างถูกกฎหมายในไทย


แอพดังกล่าวมาพร้อมคอนเซ็ปต์ “Better Life, Better City” มุ่งตอบโจทย์ชีวิตคนเมือง ทั้งจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกในชั่วโมงเร่งด่วน ขณะนี้ใช้ได้แล้วทั้งบนไอโอเอสและแอนดรอยด์ เฟสแรกเริ่มต้นภายในพื้นที่กทม.ก่อน ส่วนต่างจังหวัดและเมืองท่องเที่ยวต่างๆ เป็นเฟสต่อไป ปีหน้า


เบื้องต้นใช้งบประมาณการลงทุนพัฒนาแอพไปแล้ว 30 ล้านบาท ในแผน พันธมิตรที่ร่วมกันพัฒนาจะลงทุนเพิ่มเพื่อขยายตลาดในไทยโดยเฉพาะอีก 5-10 เท่า


อย่างไรก็ดี ด้วยความร่วมมืออย่างเป็นทางการกับสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทยจะยิ่งทำให้ผู้บริโภคมั่นใจ เนื่องจากผู้ขับขี่ของโกไบค์ทุกคนได้ลงทะเบียนเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะอย่างถูกกฎหมาย มากกว่านั้นไม่มีปัญหาการข้ามเขตเพราะได้จำกัดพื้นที่เรียกไว้ระยะ 1.5 กม.


นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างดี ทำให้ไม่มีปัญหาอื่นๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นเรียกค่าโดยสารไม่เป็นธรรม ทิ้งผู้โดยสารกลางคัน อีกทางหนึ่งนโยบายของสมาคมต้องการหาวิธีการเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกด้วยการเพิ่มรูปแบบการให้บริการใหม่ๆ


“เรามุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ พร้อมแก้ปัญหาการเดินทางของประชาชนด้วย”


ส่วนของแผนการตลาด มีทั้งโปรโมชั่นส่วนลดเมื่อใช้ 2 ครั้งแรก แคมเปญการตลาดในแต่ละช่วงเวลา มากกว่านั้นเตรียมร่วมกับสมาคมจัดกิจกรรมพบปะ ให้ความรู้ผู้ขับขี่ อนาคตอาจจัดอบรมภาษาอังกฤษให้สื่อสารกับชาวต่างชาติได้


โก ไบค์ก่อตั้งเดือนธ.ค.2558 เริ่มทดสอบระบบครั้งแรกเดือนเม.ย.2559 ใช้งานจริงเดือนพ.ค.2559 ปัจจุบันการบริการมีทั้งรับ-ส่งผู้โดยสาร โดยยึดอัตราค่าบริการตามที่กระทรวงคมนาคมกำหนด รวมถึงบริการส่งพัสดุ (โก แมสเซนเจอร์) ตลอด 24 ชั่วโมง ราคาเริ่มต้น 50 บาท


โกไบค์มียอดดาวน์โหลดรวมทุกโอเอส 2 หมื่นครั้ง ภายในสิ้นปีนี้คาดว่าจะเพิ่มเป็น 1 แสนครั้ง ส่วนวินที่เข้าร่วมแล้วขณะนี้มีอยู่ราว 1 พันคัน ตั้งเป้าว่าเดือนก.ย.จะเพิ่มเป็น 3 พันคน จากนั้นภายในสิ้นปี 2559 เพิ่มเป็น 5,000 คัน ผู้ขับขี่ที่เข้าร่วมน่าจะเพิ่มรายได้ได้ 10-30%


อย่างไรก็ตาม การทำรายได้จากแอพ อาจพิจารณาเริ่มในอีก 1 ปีหลังจากนี้ เบื้องต้นจะมาจากการโฆษณาและการส่งพัสดุเป็นหลัก หลังจากประเทศไทยอีก 9 เดือนมีแผนไปต่อภายในอินโดจีน


นายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์รับจ้างแห่งประเทศไทย เสริมว่า การให้บริการยุคใหม่จำต้องมีแอพพลิเคชั่นมาเสริมหลังจากที่ผ่านมาภาครัฐจัดระเบียบวินให้อยู่ในกรอบ จากนี้มุ่งยกระดับอาชีพ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นประชาชนไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ