'อัยการสูงสุด' ยื่นฎีกาลุ้นคดีอุ้มฆ่านักธุรกิจซาอุฯ

'อัยการสูงสุด' ยื่นฎีกาลุ้นคดีอุ้มฆ่านักธุรกิจซาอุฯ

อัยการสูงสุดยื่นฎีกาลุ้นคดี "พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม-พวก" อุ้มฆ่านักธุรกิจซาอุฯ "อัลรูไวลี่" หลังศาลชั้นต้น-อุทธรณ์ ยืนยกฟ้อง

ร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึงความคืบหน้าการยื่นฎีกาคดีอุ้มฆ่า นายโมฮัมเหม็ด อัลรูไวลี่ นักธุรกิจประเทศซาอุดิอาระเบีย ว่า พนักงานอัยการได้ยื่นฎีกา คดีที่พนักงานอัยการ และนางวักดะห์ ซาเล็ม ฮาเหม็ด อัลรูไวลี่ มารดาของนายโมฮัมเหม็ด อัลรูไวลี่ เป็นโจทก์ ร่วมยื่นฟ้อง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม กับพวกรวม 5 คน ในความผิดฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น เป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย, ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเเละไตร่ตรองไว้ก่อน และปกปิดการกระทำความผิดอื่นขอตนเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาฯ

ซึ่งคดีนี้ ศาลอาญา ที่เป็นศาลชั้นต้น ได้มีคำพิพากษาวันที่ 31 มี.ค.57 ให้ยกฟ้อง พล.ต.ท.สมคิด กับพวกรวม 5 คน โดยหลังจากยกฟ้อง อธิบดีอัยการศาลสูงได้มีคำสั่งให้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลอาญา กระทั่งยื่นอุทธรณ์แล้วศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 3 พ.ค.59 ที่ผ่านมาพิพากษายืนยกฟ้องจำเลยทั้ง 5 คนโดยให้ยกคำร้องขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ของนางวักดะห์ ซาเล็ม ฮาเหม็ด อัลรูไวลี่ มารดาของนายโมฮัมเหม็ด และยกอุทธรณ์โจทก์ร่วม และเมื่อศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากยกฟ้องโจทก์ดังกล่าวแล้ว อัยการสำนักงานคดีศาลสูง ซึ่งมีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินคดีอาญาในชั้นฎีกาได้ตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณาข้อเท็จจริงพยานหลักฐานโดยละเอียด เห็นว่าคดีมีเหตุอันควรที่จะฎีกา อธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลสูงได้มีคำสั่งให้ฎีกาตามความเห็นของคณะทำงาน โดยอัยการสูงสุดได้ลงลายมือชื่อรับรองฎีกาโจทก์ตามกฎหมายและได้ยื่นฎีกาต่อศาลแล้ว