'สุเทพ' ย้ำชัด! รับร่างรธน. สู้วิชามารด้วยธรรมะ

'สุเทพ' ย้ำชัด! รับร่างรธน. สู้วิชามารด้วยธรรมะ

"สุเทพ" ย้ำชัด!ใจแน่วแน่รับร่าง รธน. แม้มีวิชามาร บิดเบือนว่าทำให้ขาดสิทธิ-เสรีภาพ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ได้เผยแพร่ภาพสดผ่านโปรแกรม “เฟซบุ๊คไลฟ์’บนเฟซบุ๊ค‘Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)” ชี้แจงถึงสถานการณ์ความเคลื่อนไหวในช่วงก่อนลงประชามติว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวหนาหูเหลือเกิน ถึงการใช้วิชามารหลากหลายชนิด เพื่อที่จะต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญ มีทั้งการพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับปลอมขึ้นมาเผยแพร่ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจผิด และเกิดความสับสน

นายสุเทพ กล่าวว่า มีการปลุกระดมให้เกิดข้อรังเกียจ โดยบิดเบือนข้อเท็จจริง เอาเรื่องที่ไม่ได้เขียนในรัฐธรรมนูญ มาพูดเป็นตุเป็นตะ เช่น ถ้าประชาชน ไปลงมติรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ประชาชนจะขาดประโยชน์ในเรื่องต่างๆ บางคนบอกว่า จะยุบบัตรทอง ทั้งๆที่ร่างฯ ฉบับนี้ เขียนเอาไว้บังคับให้รัฐต้องดูแลประชาชนตั้งแต่ครรภ์มารดา จนเกิด จนแก่ จนตาย เป็นต้น

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเห็นแล้วรู้สึกเศร้าใจ ไปบิดเบือนบอกว่า ร่างรัฐธรรมนูญนี้ ทำให้ประชาชนเสียสิทธิ เสียเสรีภาพ ทั้งๆ ในร่างรัฐธรรมนูญนี้ มีเรื่องสิทธิเสรีภาพมากกว่ารัฐธรรมนูญฉบับใดๆ ที่แล้วมาทั้งสิ้น นอกจากบัญญัติไว้เป็นข้อๆ แล้วว่า ประชาชนมีสิทธิเสรีอย่างไรแล้ว ยังมีบทพิเศษบัญญัติไว้อีกว่า ถ้าไม่มีรัฐธรรมนูญห้ามเอาไว้ตามปกติ ให้ถือเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชน นี่ขนาดเปิดไว้กว้างที่สุดแล้ว ก็ยังไปบิดเบือนว่าทำให้ประชาชนเสียสิทธิและเสรีภาพ

นายสุเทพ กล่าวว่า ในร่างรัฐธรรมนูญมีบทบัญญัติให้รัฐ หรือใครก็ตามที่มาเป็นรัฐบาล ต้องทำหน้าที่หลายอย่างให้ประชาชน แล้วบังคับไว้ว่าถ้ารัฐไม่ทำตาม ประชาชนมีสิทธิฟ้องร้องดำเนินคดีกับรัฐหรือหน่วยงานของรัฐได้ และยังบอกว่ารัฐต้องดูแลให้ประชาชนได้รับการศึกษา แก่ลูกหลานประชาชน ตั้งแต่เด็กก่อนวัยเรียน จนถึงชั้นมัธยมปีที่3 ก็มีคนไปบิดเบือนว่า ประชาชนเสียสิทธิ์ ไม่มีโอกาสได้เรียนต่อ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงออกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศให้จัดการศึกษา15 ปี ซึ่งเป็นการบังคับไปตลอด หากจะมีใครจะจัดบริการการศึกษาเป็นอย่างอื่น ต้องไปยกเลิกคำสั่ง คสช. และยังมีบทบัญญัติให้จัดตั้งกองทุนเพื่อการศึกษา สำหรับผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ เป็นกิจจะลักษณะกว่ารัฐธรรมนูญฉบับก่อนๆ

นายสุเทพ กล่าวว่า วิชามารเหล่านี้ ยิ่งใกล้วันประชามติ ก็จะเห็นมากขึ้น เดี๋ยวนี้ มีการโหมโฆษณา ต้องการให้มีการดีเบต ต้องการให้โต้เถียงกันเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ ทางสถานีโทรทัศน์ ตนฟังก็รู้สึกอย่างนั้นๆ แต่มีบางสื่อโหมว่า ฝ่ายต่างๆ ต้องการให้มีการดีเบตรัฐธรรมนูญ แต่กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.). ไม่ไป เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ซึ่งตนเป็นเลขาธิการ กปปส. ตัวจริง ไม่เคยมีใครติดต่อมายังตน ให้ไปดีเบตเลย อีกทั้ง มีข่าวว่า ตนถูกตัดรายชื่อออกจากการดีเบตจาก กรธ. ซึ่งตนสอบถามแล้วไม่เป็นความจริง ดังนั้น ใครจะบิดเบือนหรือใช้วิชามารอย่างไรก็ตาม ตนก็ไม่สนใจ เพราะตนตัดสินใจแน่วแน่ที่จะรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไปอย่างคนที่มีธรรมะในหัวใจ ไม่หวั่นไหว ไม่หวาดหวั่นต่อสิ่งใดๆ ตนจะลงประชามติรับ เพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน