'ศูนย์วิจัยกสิกรไทย' คาดจีดีพีปีหน้าโต 3.3%

'ศูนย์วิจัยกสิกรไทย' คาดจีดีพีปีหน้าโต 3.3%

"ศูนย์วิจัยกสิกรไทย" คาดจีดีพีปีหน้าขยายตัว 3.3% มองกนง.คงดอกเบี้ยระดับ 1.5% จนถึงปลายปี 60 คาดเฟดเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยช่วงเดือน ก.ย.

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2560 จะขยายตัวได้ 3.3% โดยมาจากการลงทุนภาครัฐที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 8.5% ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนคาดว่าจะขยายตัวได้ 2.8% ด้านการบริโภคภาคเอกชนคาดว่าจะขยายตัวได้ 2.2% ด้านอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1.8%

ส่วนภาคการส่งออกคาดว่าจะขยายตัวกลับมายืนในแดนบวกที่ระดับ 0.8% จากปีนี้ที่คาดว่าจะติดลบ 2% โดยปัจจัยที่ต้องจับตามองว่า เศรษฐกิจหลักหลายประเทศ น่าจะชะลอตัวในครึ่งหลังของปี 2559 ต่อเนื่องถึงปี 2560 โดยจีน แม้ว่าจะสามารถประคองตัวไปได้ แต่หนี้ยังอยู่ในระดับสูงขึ้น ขณะที่อังกฤษจะชะลอตัวลงจากการทำ Brexit ซึ่งการเจรจาในการตกลงกรอบการค้าภายหลังจากนี้จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี หรือจะเห็นความชัดเจนในปี 2562

ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด คาดว่าจะเริ่มเห็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเดือนกันยายนของปีนี้และต่อเนื่องในปีหน้า โดยมองว่าปีหน้าอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะอยู่ที่ระดับ 1-1.5% ในขณะที่ธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB และ BOJ ยังต้องดำเนินนโยบายที่ผ่อนคลาย ส่วนธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. คาดว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1.5% จนถึงช่วงปลายปี 2560

นายเชาว์ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้คาดว่าจะโตได้ที่ระดับ 3% โดยปัจจัยที่ต้องจับตามอง คืออัตราเงินเฟ้อที่เริ่มทยอยปรับเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันที่เริ่มปรับขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ที่คาดว่าจะเริ่มเห็นการปรับขึ้นอีกครั้งในช่วงเดือนตุลาคมนี้ แต่มองว่า คงไม่ได้เป็นการปรับเพิ่มขึ้นทั้งประเทศ เหมือนช่วงก่อนหน้า