กดดันอินโดฯ ยกเลิกโทษประหาร

กดดันอินโดฯ ยกเลิกโทษประหาร

'แอมเนสตี'กดดันประธานาธิบดีวิโดโด หยุดการประหารนักโทษคดียาเสพติด ซึ่งจะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้

นักสิทธิมนุษยชนเพิ่มแรงกดดันต่อประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ไม่ให้ประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติดที่จะมีขึ้นในไม่กี่วันนี้ ซึ่งถือเป็นการประหารชีวิตครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เขาเป็นประธานาธิบดีเมื่อเดือน ต.ค.2557

แถลงการณ์ของนิรโทษกรรมสากล (แอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล) ระบุว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เจ้าของฉายา โจโกวี จะนำรัฐบาลของเขาไปสู่หน้าประวัติศาสตร์ที่ผิดพลาด หากประหารชีวิตนักโทษอีกครั้ง

ด้านนายโจเซฟ เบเนดิคท์ ประธานแอมเนสตี ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวเสริมว่าช่างเป็นเรื่องน่าเศร้าที่เขาเป็นผู้นำประเทศที่มีจำนวนการประหารชีวิตสูงสุด ทั้ง ๆ ที่เป็นช่วงของประชาธิปไตย ในขณะที่ประเทศส่วนใหญ่ในโลกนี้ต่างยกเลิกการกระทำอันโหดร้ายนี้ไปแล้ว

เช่นเดียวกับฮิวแมนไรท์วอทช์ก็เรียกร้องให้นายวิโดโดยกเลิกการประหารชีวิต และหลีกเลี่ยงข้อขัดแย้งทางการทูต เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือน เม.ย. 2558 ที่อินโดนีเซียประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติด 8 คน ในจำนวนนี้มีชาวออสเตรเลีย 2 คน และชาวบราซิล 1 คน ทำให้อินโดนีเซียถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ทั้งนี้ อินโดนีเซียจะประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติด 14 คน เร็วสุดในวันศุกร์นี้ ในจำนวนนี้มีนักโทษชาวไนจีเรีย ปากีสถาน อินเดีย และซิมบับเว รวมอยู่ด้วย