RATCH เข้าซื้อซองรถไฟฟ้าสีชมพู-เหลือง

RATCH เข้าซื้อซองรถไฟฟ้าสีชมพู-เหลือง

"ราชบุรีโฮลดิ้ง" เข้าซื้อซองรถไฟฟ้าสีชมพู-เหลือง พร้อมเจรจาพันธมิตรก่อนตัดสินใจยื่นประมูล ยันเน้นธุรกิจผลิตไฟฟ้า แต่จะมองโอกาสขยายลงทุนเพิ่ม

นายรัมย์ เหราบัตย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) เปิดเผยว่า บริษัทเข้าซื้อซองประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง เนื่องจากมองว่าเป็นหนึ่งในโครงการสาธารณูโภคที่น่าสนใจลงทุน โดยขอศึกษาเอกสารประกวดราคาและเจรจาพันธมิตรก่อนตัดสินใจว่ายื่นซองประมูลหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรอยู่หลายราย 

"เรามั่นใจว่าเรามี fundamental มีทุนเพียงพอที่จะลงทุนได้ และโครงการรถไฟฟ้าก็เป็นหนึ่งในโครงการสาธารณูปโภคที่ใกล้เคียงกับที่เราทำโรงไฟฟ้า ที่มีระบบควบคุม ซึ่งจะทำให้มีการใช้องค์ความรู้ที่มีอยู่ได้และยังจะสร้างรายได้ที่มั่นคงในระยะยาว"นายรัมย์ กล่าว

RATCH เป็น 1 ใน 4 บริษัทที่ได้เข้าซื้อเอกสารประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร วงเงิน 53,490 ล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 29.1 กิโลเมตร วงเงิน 51,810 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่เปิดขายเอกสารประกวดราคาตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.-5 ส.ค.59 และจะเปิดรับซองข้อเสนอทั้งสองโครงการในวันที่ 7 พ.ย. 59 และเปิดซองในวันที่ 17 พ.ย.59

นายรัมย์ กล่าวว่า บริษัทมีศักยภาพที่จะลงทุนโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทาง เนื่องจากมีกระแสเงินสดในมือมากราว 6-7 พันล้านบาท ขณะที่โครงการลงทุนไม่ได้ใช้ส่วนทุนในการดำเนินงานมากนัก แต่จะใช้ในรูปของเงินกู้โครงการ (project finance) เป็นส่วนใหญ่ ขณะที่เบื้องต้นคณะกรรมการอนุมัติให้ศึกษาลงทุนในโครงการดังกล่าวแล้ว

การเข้าไปซื้อซองประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองเป็นหนึ่งในธุรกิจใหม่ที่บริษัทสนใจเข้าไปลงทุน หลังจากปัจจุบันอยู่ระหว่างการทบทวนแผนกลยุทธ์ใหม่ เพื่อรองรับสภาวะธุรกิจและการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไป และการขยายธุรกิจหลักคือการผลิตไฟฟ้าเริ่มจำกัดทั้งในและต่างประเทศ โดยแผนกลยุทธ์ดังกล่าวเตรียมจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในเดือน ต.ค.นี้

ทั้งนี้ ตามแผนดังกล่าวนั้น RATCH ยังยืนยันที่จะอยู่ในธุรกิจผลิตไฟฟ้า แต่จะมองโอกาสขยายลงทุนธุรกิจต้นน้ำ ,กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยเฉพาะโครงการสาธารณูปโภค เช่น โครงการรถไฟฟ้า ,โครงการผลิตน้ำประปา ในลาว ,ระบบสะสมพลังงาน (Energy Storage) ส่วนโครงการต้นน้ำ เช่น กลุ่มเชื้อเพลิงต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เป็นต้น