'กรมการค้าภายใน' ยันผู้ผลิตน้ำอัดลมไม่ปรับขึ้นราคา

'กรมการค้าภายใน' ยันผู้ผลิตน้ำอัดลมไม่ปรับขึ้นราคา

"อธิบดีกรมการค้าภายใน" ยืนยัน ผู้ผลิตน้ำอัดลมรายใหญ่ไม่มีการปรับขึ้นราคา ชี้ราคาที่มีการเสนอข่าวเป็นราคาเดิมตั้งแต่ปี 56

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวว่ามีร้านค้าร้องเรียนว่าสินค้าน้ำอัดลมชนิดบรรจุกระป๋องมีการปรับขึ้นราคาจำหน่ายจาก 10 บาท เป็น 12 บาท หรือเพิ่มขึ้นกระป๋องละ 2 บาท นั้น กรมการค้าภายในได้มีการประสานกับผู้ผลิตน้ำอัดลมรายใหญ่ 3 ราย ได้แก่ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด (ตราโค้ก) บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด (ตราเป๊ปซี่) และบริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) (ตราเอส) ได้รับการยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีการปรับขึ้นราคาจำหน่ายน้ำอัดลม รวมทั้งผู้ผลิตไม่มีการขอปรับขึ้นราคาจำหน่ายแต่อย่างใด

สำหรับราคาน้ำอัดลมตามที่มีการนำเสนอข่าวนั้น เป็นราคาเดิมที่จำหน่ายตั้งแต่ปี 2556 แต่เนื่องจากตลาดมีการแข่งขันสูง จึงมีการปรับลดขนาดจาก 325 มล. ที่มีราคาจำหน่ายกระป๋องละ 15 บาท เป็นขนาด 245 มล. และปรับลดราคาจำหน่ายเป็นกระป๋องละ 12 บาท และมีบางรสชาติปรับลดขนาดเหลือ 240 มล. และจำหน่ายราคากระป๋องละ 10 บาท เพื่อให้มีขนาดที่เหมาะกับความต้องการดื่มในปริมาณที่ลดลงและทำให้ผู้บริโภคจ่ายน้อยลงด้วย โดยราคาจำหน่ายที่ปรับลดขนาดสอดคล้องกับปริมาณที่ลดลง

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในได้มีการกำกับดูแลสินค้าน้ำอัดลม ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าที่ติดตามดูแล 205 รายการ ที่กำหนดให้ผู้ผลิตต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงราคาให้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วัน และกรมการค้าภายในจะมีการพิจารณาราคาที่เหมาะสมให้สอดคล้องกับต้นทุน หากไม่มีเหตุผลที่สมควรก็จะไม่พิจารณาให้มีการปรับขึ้นราคาจำหน่าย

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบว่าร้านค้าใดมีการปรับราคาจำหน่ายน้ำอัดลมสูงขึ้น ขอให้แจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ซึ่งกรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบตามข้อร้องเรียน และหากพบว่ามีการจำหน่ายสูงเกินสมควรจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ