'เอ็มอาร์ดีเอ' หนุน 'กันตาร์ 'ลุยเรทติ้ง 'มัลติสกรีน'

'เอ็มอาร์ดีเอ' หนุน 'กันตาร์ 'ลุยเรทติ้ง 'มัลติสกรีน'

'เอ็มอาร์ดีเอ' เดินหน้าดัน 'กันตาร์มีเดีย' จัดทำ เรทติ้ง 'มัลติ สกรีน' คาดเริ่มใช้ผลวิจัยการรับชมรายการทีวี ไตรมาส 3 ปี2560

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ (ประเทศไทย) หรือ MRDA เปิดเผยถึงความคืบหน้าหลังจากได้เซ็นสัญญามอบหมายให้บริษัท กันตาร์มีเดีย จำกัด เป็นตัวแทนในการดำเนินการทำวิจัยค่าความนิยมรายการทีวี หรือเรทติ้ง ทีวี ในทุกแพลตฟอร์ม (Multi Screen Rating) ทั้งจากการรับชมผ่านจอโทรทัศน์, มือถือ, คอมพิวเตอร์, แทบเล็ต เป็นต้น เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นมาตรฐาน ซึ่งจะช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมสื่อฯ ในประเทศไทยให้มีคุณภาพ และมาตรฐานเทียบเท่ากับธุรกิจสื่อในระดับสากล โดยคาดว่า จะมีการใช้ผลการวิจัยอย่างเป็นทางการได้ในช่วงไตรมาส3 ปี 2560

“การดำเนินการครั้งนี้นับว่าเป็นการลงทุนครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา ซึ่งผลที่ได้รับจากการวิจัยของกันตาร์มีเดีย จะทำให้เราได้ค่าเรทติ้งที่ถูกต้อง และใกล้เคียงความเป็นจริง"

โดนมีส่วนสำคัญสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค ทั้งในแง่ของคอนเทนท์ และรูปแบบของรายการ ซึ่งจะมีผลกับผู้ผลิต และเจ้าของสื่อที่จะสามารถกำหนดทิศทางในการดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้อง ในขณะที่กลุ่มนักการตลาด และกลุ่มมีเดียเอเยนซี่ก็จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น

ในขั้นตอนการทำวิจัยนั้นกันตาร์มีเดียได้มีการจัดทำ Establishment Survey 30,000 ตัวอย่างเพื่อศึกษาโครงสร้างตลาด ซึ่งจะคัดเลือกกลุ่มบ้านตัวอย่างให้เหลือ 3,000 ครอบครัวทั่วประเทศ โดยประมาณการว่า จะมีอุปกรณ์เพื่อเสพสื่ออื่นๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ แทบเล็ต ถึง 9,600 คน และยังจะมีการทำวิจัยประจำปีหรือ Annual Establishment Survey ทั่วประเทศอีกจำนวน 20,000 ตัวอย่าง เพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงของตลาด และปรับกลุ่มบ้านตัวอย่างในเหมาะสมกับกับสภาพตลาด เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำเป็นประโยชน์กับอุตสาหกรรมทั้งผู้ซื้อ และผู้ขายโฆษณา 

นางวรรณี รัตนพล อุปนายกสมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ (ประเทศไทย) กล่าวว่า เมื่อข้อมูลการทำวิจัยวัดค่าความนิยมหรือเรตติ้งที่ดำเนินการโดยกันตาร์มีเดีย และสมาคมวิจัยฯ แล้วเสร็จ สมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย หรือ  MAAT จะมีการรับรองข้อมูล และใช้ข้อมูลดังกล่าวเป็นมาตรฐานในการกำหนดราคาซื้อขายในอุตสาหกรรมสื่อทันที          เนื่องจากเป็นการดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านควบคุม และตรวจสอบโดย CESP ซึ่งเป็นผู้ชำนาญการเรื่องการวัดเรตติ้งจากประเทศฝรั่งเศส และเป็นองค์กรผู้ตรวจสอบที่เป็นที่ยอมรับระดับโลก อีกทั้งยังผ่านการเห็นชอบของสมาคมมีเดียฯ, สมาคมทีวีดิจิตอล (ประเทศไทย), สมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย),  สมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์วิชาชีพวิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์ ซึ่งข้อมูลเรทติ้งที่ได้นั้นจะแสดงเฉพาะสื่อหรือช่องหรือสถานีที่เข้าร่วมสนับสนุนการทำวิจัยของ MRDA เท่านั้น

สำหรับความคืบหน้าการเข้าร่วมสนับสนุน MRDA ของกลุ่มผู้ประกอบการสื่อ ขณะนี้ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มมีเดียเอเยนซีที่ได้ตอบรับอย่างเป็นทางการ 21 ราย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 95% ของผู้ซื้อข้อมูลในตลาดแล้ว ส่วนทีวีดิจิทัล และเคเบิลทีวีตอบรับอย่างเป็นทางการแล้ว 14 ช่อง และยังมีบางช่องที่ยังติดขัดเรื่องกฎหมาย  

“หากสื่อหรือช่องหรือสถานีที่ต้องการซื้อข้อมูลเรทติ้งในภายหลังก็สามารถทำได้ แต่เราจะยังไม่มีเรทติ้งให้ในทันที และยังต้องจ่ายเพิ่มอีก 25% ของอัตราปกติที่สมาชิกเอ็มอาร์ดีเอจ่ายอยู่”

นางวรรณีกล่าวว่า ข้อมูลการวิจัยสื่อในครั้งนี้จะต่างจากเดิมโดยสิ้นเชิง เนื่องจากที่ผ่านมานั้นบริษัทที่ดำเนินการทำวิจัยจะเป็นเจ้าของข้อมูล ซึ่งหากบริษัทหรือสื่อไหนต้องการข้อมูลการวิจัยจะต้องจ่ายเพิ่มเป็นกรณีไป แต่ข้อมูลการวิจัยที่จะได้จาก กันตาร์มีเดีย นั้นสมาคม เอ็มอาร์ดีเอ จะมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของข้อมูลการวิจัย ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมสนับสนุนการวิจัยจะได้ข้อมูลของทั้งอุตสาหกรรมโดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม อีกทั้งข้อมูลที่ได้จะมีผู้ตรวจสอบข้อมูลแยกอิสระจากผู้จัดทำงานวิจัย เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง และน่าเชื่อถือ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนา และการแข่งขันในอุตสาหกรรมสื่อฯ