'พาณิชย์'ยัน 'น้ำอัดลม' ยังไม่ขอขึ้นราคา

'พาณิชย์'ยัน 'น้ำอัดลม' ยังไม่ขอขึ้นราคา

"กระทรวงพาณิชย์" ยืนยัน "น้ำอัดลม" ไม่ได้ขอปรับขึ้นราคา ด้านสมาคมค้าปลีกชี้ อาจเป็นการฉวยโอกาสของรถขนส่งรายย่อยเร่งให้ร้านค้าปลีกซื้อเพิ่ม

จากมีกระแสข่าวเรื่องผู้ผลิต น้ำอัดลม แจ้งปรับขึ้นราคาทั้งแบบขวดและแบบกระป๋องอีก 2 บาทนั้น นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้ได้ตรวจสอบแล้ว และยังไม่มีบริษัทปรับขึ้นราคา น้ำอัดลม โดยยังขายส่งราคาปกติและสินค้ายังมีปริมาณมากพอ

ด้านนายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าปลีก-ส่งไทย กล่าวถึงกรณีมีข่าวร้องเรียนต่อกระทรวงพาณิชย์ ว่าผู้ผลิต น้ำอัดลม ได้แจ้งปรับขึ้นราคาว่าอาจจะมีความเข้าใจผิดคลาดเคลื่อน เพราะยังไม่มีการแจ้งมาจากผู้ผลิต น้ำอัดลม ถึงการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด แต่อาจจะเป็นการฉวยโอกาสจากหน่วยวิ่งประเภทรถขนส่งรายย่อย (แวน เซลล์) ในภาวะน้ำตาลในประเทศขาดตลาดและราคาขยับสูงขึ้น เพื่อให้ร้านค้าปลีกรายย่อยเร่งซื้อ น้ำอัดลม ในปริมาณที่มากขึ้นก็เป็นได้

“มองว่าอาจจะเป็นเทคนิคของหน่วยวิ่งรถ พวกซื้อขายด้วยเงินสด ที่ใช้จังหวะนี้ เป็นข้ออ้างว่าอาจจะมีการปรับขึ้นราคา น้ำอัดลม ในเร็วๆ นี้ เพื่อให้ร้านค้าปลีกเร่งซื้อปริมาณมากๆ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ราคาน้ำตาลในระยะนี้ก็ถือว่าดีขึ้นมากแล้ว” นายสมชาย กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ มีสมาชิกที่เป็นผู้ค้าส่งรายใหญ่ๆ กรณีการที่ผู้ผลิตจะปรับขึ้นราคาสินค้า จะต้องมีหนังสือจากทางผู้ผลิตยืนยันทุกครั้ง จะไม่มีการแจ้งด้วยวาจา

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า สถานการณ์ น้ำอัดลม ขณะนี้มีแต่การแข่งขันที่สูงขึ้น มีการออกโปรโมชั่นมาต่อเนื่องตอนนี้เพราะคู่แข่งขันเพิ่มขึ้นในตลาด และมองว่าในภาวะตอนนี้ น้ำอัดลม และน้ำหวาน ที่มีเรื่องสุขภาพอนามัยเข้ามาเกี่ยวข้อง เชื่อว่าไม่มีใครกล้าปรับราคาในช่วงนี้