'พาณิชย์'เล็งดันตลาดสดไทย ขึ้นเป็นตลาดระดับโลก

'พาณิชย์'เล็งดันตลาดสดไทย ขึ้นเป็นตลาดระดับโลก

"กระทรวงพาณิชย์" เตรียมดันตลาดสดระดับบนของไทยขึ้นเป็นตลาดระดับโลก หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวและกระจายผลผลิตคุณภาพสูงของเกษตรกร

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังเยี่ยมชมแนวทางการบริหารตลาดที่ตลาดสด อ.ต.ก. หลังจากมีการจัดอันดับให้เป็นตลาดสดดีเด่นอันดับ 4 ของโลก รองจากสเปน ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา จากเครือข่ายโทรทัศน์ CNN โดยระบุว่าตลาดระดับบนมีศักยภาพในการดึงดูดนักท่องเที่ยวและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ซึ่งกรมการค้าภายในมีแผนที่จะพัฒนาและต่อยอดให้ตลาดสดของไทยได้มาตรฐานและมีคุณภาพ ขณะนี้ตลาดสดของไทยที่มีคุณภาพสามารถยกระดับมาเป็นตลาดที่มีคุณภาพอยู่ในเขตกรุงเทพฯ นอกเหนือจากตลาด อ.ต.ก.แล้ว คือ ตลาดบองมาเช่ ส่วนต่างจังหวัด ได้แก่ ตลาดสดที่จังหวัดชลบุรี ภูเก็ต ซึ่งตลาดเหล่านี้บริหารงานโดยเอกชน ทำให้มีความคล่องตัวและมีศักยภาพที่จะยกระดับให้เป็นตลาดคุณภาพสูงและทำรายได้กับประเทศรวมถึงเกษตรกรด้วย

สำหรับกรณีที่มีพระภิกษุสงฆ์ออกมาร้องเรียนผ่านโซเชียลมีเดียถึงกรณีพระได้รับสังฆทานในเทศกาลต่าง ๆ โดยเฉพาะในช่วงวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา โดยกล่องสังฆทานเมื่อเปิดออกมาดูแล้วกลับพบว่าสินค้าไม่ตรงตามฉลากที่แปะไว้ข้างกล่องนั้น อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายในไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยส่งเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในไปพบกลุ่มผู้บรรจุสังฆทานดังกล่าว ซึ่งได้มีการแจ้งและตักเตือนว่าอย่าให้มีพฤติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นอีก ตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการจะต้องติดป้ายแสดงราคาสินค้า รายละเอียดสินค้า รวมถึงวันหมดอายุให้ชัดเจนตามที่กฎหมายกำหนด หากไม่ปฏิบัติตามจะเข้าข่ายมีความผิด ปรับไม่เกิน 10,000 บาทต่อหนึ่งครั้ง หากสินค้าใกล้หมดอายุจะมีความผิดต่อกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และมีความผิดทางด้านฉลากของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) อีกด้วย ขณะเดียวกันกรมการค้าภายในจะดึงสินค้าสังฆภัณฑ์ไปอยู่ในบัญชีที่ต้องติดตามทุกสัปดาห์และหากใกล้วันช่วงเทศกาลจะส่งทีมออกตรวจสอบอย่างเข้มงวดต่อไป

ส่วนราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคโดยเฉพาะผักสดและเนื้อสัตว์ ทั้งเนื้อหมูและไข่ไก่อยู่ในภาวะที่เป็นปกติ ซึ่งยังไม่มีรายการสินค้าใดที่มีราคาสูงขึ้นในขณะนี้