'แสนสุข สมาร์ทซิตี้' นำร่องสร้างสุขผู้สูงวัย

'แสนสุข สมาร์ทซิตี้' นำร่องสร้างสุขผู้สูงวัย

แสนสุข สมาร์ทซิตี้ นำร่องสร้างสุขผู้สูงวัย

จากการเยี่ยมบ้านประชาชนเขตเทศบาลตำบลแสนสุข จ.ชลบุรี ซึ่งมีประชากร 46,000คน จำนวนนี้มีผู้สูงวัย 6 พันคน ขณะที่ไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข จึงมีแนวคิดทำ “สมาร์ท ซิตี้” มุ่งดูแลผู้ป่วย ผู้สูงอายุก่อนเป็นลำดับแรก เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 3ปีทีผ่านมา ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยบูรพา


โครงการแสนสุข สมาร์ท ซิตี้ มุ่งหวังเสนอสิ่งอำนวยความสะดวก ที่เป็นระบบอัจฉริยะแก่ชุมชน และนักท่องเที่ยว จากจำนวนผู้สูงอายุประมาณ 15% ของจำนวนประชากรทั้งหมด ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุมักอยู่บ้านตามลำพังระหว่างวัน มีผู้ดูแลน้อย หรือมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการพยาบาลไม่เพียงพอ จึงเกิดโครงการนำร่องเมื่อเดือน ม.ค.2559 ตั้งเป้าจะดูแลครอบคลุม 150 ครัวเรือน ภายใน 3 ปี นำร่องปีแรก 30 ครัวเรือน


ปกติเทศบาลต้องไปเยี่ยมผู้พักอาศัยที่เป็นผู้สูงอายุเป็นประจำ เป็นส่วนหนึ่งของข้อผูกพันดูแลผู้ป่วยต่อเนื่อง แต่พยาบาลยังตอบสนองได้ไม่รวดเร็วและเหมาะสมระหว่างเกิดเหตุฉุกเฉิน เพราะบอกไม่ได้ว่าเกิดเหตุฉุกเฉินเมื่อไร หรือต้องดูแลทางการแพทย์ต่อด้วยวิธีใด แต่โครงการนำร่องช่วยให้พยาบาลสอดส่องสุขภาพคนไข้สูงอายุจากระยะไกลผ่านระบบคลาวด์ ระบบวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงการเชื่อมต่อบลูทูธ


อุปกรณ์ที่ใช้ดูแลผู้สูงอายุเป็นริสต์แบนด์ และสร้อยคออัจฉริยะที่พัฒนาโดยเบสแล็บ แตกบริษัทมาจากทีมเอ็มเบสเดดของมหาวิทยาลัยบูรพา ทำหน้าที่สอดส่องจำนวนก้าว การเคลื่อนไหว ระยะทางการเดิน รูปแบบการนอนหลับ แจ้งเตือนกรณีเหตุการณ์ไม่ปกติ เช่น ลื่นล้ม การกดปุ่มฉุกเฉิน ส่งสัญญาณติดต่อกับเดลล์ ไอโอที เกตเวย์ ที่ติดตั้งไว้ที่บ้านของผู้ป่วย และติดตั้งเดลล์ เอดจ์ เกตเวย์5000ซีรีส์ รุ่นที่ใช้งานในอุตสาหกรรมไว้ที่สถานพยาบาล เพื่อช่วยส่งข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้อง และถูกต้องแม่นยำไปยังไพรเวทคลาวด์ ของเดลล์และส่งต่อสำนักงานใหญ่สถานพยาบาลในเขตเทศบาล ที่แสดงข้อมูลอัพเดททั้งเมืองแบบเรียลไทม์ พร้อมจัดเก็บข้อมูลบนระบบคอนเวิร์จเจด ของเดลล์ เพาเวอร์เอดจ์ วีอาร์ทีเอ็กซ์


โครงการนี้นำเทคโนโลยีมาช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้พักอาศัยในเมืองนี้ดีขึ้น และช่วยให้นักท่องเที่ยวมาเยือนเมืองได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น ร่วมเดลล์ และอินเทลช่วงเริ่มต้นพิสูจน์แนวคิด (proof of concept) จากที่ทั้งคู่มีผลงานด้านสมาร์ท ซิตี้ และเคยสร้างโครงการไอโอทีขนาดใหญ่ในเอเชียแปซิฟิกหลายโครงการ


หากโครงการนำร่องสำเร็จด้วยดี จะทำสมาร์ท ทัวริสซึ่มต่อเป็นการทดลองเล็กๆ โดยเทศบาลร่วมกับมหาวิทยาลัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) บมจ.ซีเอ็ด ยูเคชั่น โดยทำสมาร์ท เรสโตรองต์ บริการนักท่องเที่ยว สมาร์ท ซิเคียวริตี้ ดูแลความปลอดภัยเริ่มจากพื้นที่ท่องเที่ยวก่อน


เทศบาลกำลังสำรวจระเบียบราชการว่า จะดึงงบประมาณส่วนใดมาสนับสนุนค่าใช้จ่ายของการดูแลผู้ป่วย และผู้สูงอายุตามโครงการนี้ได้ หากไม่มีงบราชการสนับสนุนจะต้องหาแหล่งสนับสนุนอื่นๆ ปัจจุบันเทศบาลเมืองแสนสุขมีงบประมาณปีละ 330 ล้านบาท รายได้การจัดเก็บไม่เกิน 80 ล้านบาท