แก้พนันบอลยูโรยังไม่สำเร็จ วัยโจ๋เล่นหนักกว่าบอลโลก

แก้พนันบอลยูโรยังไม่สำเร็จ วัยโจ๋เล่นหนักกว่าบอลโลก

นักวิชาการชี้ภาครัฐ-สังคม แก้ปัญหาพนันบอลยูโรยังไม่สำเร็จ วัยโจ๋ยังนิยมเล่นหนักกว่าบอลโลก ยอมควักกระเป๋าจ่าย

วันนี้(26ก.ค.59)เวลา10.00น. ที่โรงแรมแมนดาริน ศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน ร่วมกับ ศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาสังคมและธุรกิจ(SAB)มูลนิธิสื่อมวลชนศึกษา มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ และเครือข่ายรณรงค์หยุดพนัน จัดเวทีอภิปราย“สรุปพนันบอลยูโร2016เด็กไทยเสียเท่าไหร่”

นายธน หาพิพัฒน์ ศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาสังคมและธุรกิจ (SAB) เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการรับชมและการเล่นพนันทายผลฟุตบอลยูโร2016ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังการแข่งขันฟุตบอลยูโรระหว่างวันที่11- 22ก.ค.59ในกลุ่มนักพนันมัธยมปลายและอาชีวศึกษา3,832ตัวอย่างใน10จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ เชียงใหม่ พิษณุโลก ชลบุรี ราชบุรี ขอนแก่น อุบลราชธานี สุราษฏร์ธานี และสงขลา พบว่า ฟุตบอลยูโรยังเป็นที่นิยมของวัยรุ่น เกินครึ่งติดตามรับชมการถ่ายทอดสด พบพฤติกรรมเสี่ยงขณะรับชม เช่น ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ทานอาหารฟาสด์ฟู้ด ดื่มน้ำหวานน้ำอัดลม และชวนเพื่อนเล่นการพนัน ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่าง66%รับรู้การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ห้ามเล่นการพนัน จากโรงเรียน ครู ผู้ปกครองและสภาพแวดล้อมคนรอบข้างยังคงเล่นการพนันสูงถึง57%ขณะที่ย้อนดูผลสำรวจก่อนแข่งขัน กลุ่มตัวอย่างตั้งใจไว้ว่าจะเล่น และเมื่อเริ่มแข่งขัน80%ก็เล่นพนันจริงๆ ที่น่าห่วงคือกลุ่มตัวอย่างจากที่จะไม่เล่นแต่กลับหันมาเล่น8%เนื่องจากสื่อยังมีอิทธิพล ต่อการกระตุ้นและจูงใจให้เล่น โดยใช้เป็นข้อมูลประกอบในการเล่น91.5%ตามช่องทาง เฟชบุ๊ค เคเบิลทีวี เว็บพนันต่างๆ

 “กลุ่มตัวอย่างเกือบครึ่ง43.7%เน้นเล่นพนันแบบได้เสียเงินพนันเฉลี่ยต่อคู่จากเดิม1,879บาท เพิ่มขึ้นเป็น3,123บาท ส่วนปัญหาที่ตามมาคือ หนี้สิน เสียการเรียน เกิดความเครียดอย่างไรก็ตาม พนันบอลยูโรยังเป็นที่นิยมเล่นหนักกว่าฟุตบอลโลกสะท้อนได้ว่า ภาคการทำงาน การห้ามปราม ประชาสัมพันธ์ไม่สำเร็จเท่าที่ควร ทำให้เบรคการเล่นพนันบอลในกลุ่มเยาวชนไม่ได้ เพราะช่องทางยังเข้าถึงง่าย สถิติเล่นพนันเพิ่มขึ้น การควบคุมไม่ต่อเนื่องจริงจัง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังทำอะไรไม่ได้ เว็บไซต์พนันเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นต้องเร่งตัดช่องทางการพนัน” นายธน กล่าว

 ดร.เอื้อจิต วิโรจน์ไตรรัตน์ มูลนิธิสื่อมวลชนศึกษา (Media Monitor) กล่าวว่า จากการมอนิเตอร์ข้อมูลจากสื่อโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ และเว็บไซต์ ช่วงที่มีการแข่งขันบอลยูโร พบว่า หนังสือพิมพ์กีฬารายวันยังครองแชมป์การให้ข้อมูล ชี้ช่องทางเล่นพนันทายผล หรือเรียกว่าเป็นเหมือนคู่มือสำหรับนักพนัน ทั้งบอกวิธีการเล่น บอกแต้มต่อ บอกความเคลื่อนไหวต่างๆ ส่วนสื่อวิทยุและสื่อโทรทัศน์ยังมีการเสนอเนื้อหาที่ลงลึกเข้าไปในระดับการพนัน และมีการให้เสี่ยงโชคพนัน เช่น ส่งSMSขณะที่หนังสือพิมพ์รายวันบางส่วน เสนออัตราต่อรองที่น่าห่วงคือ เว็บไซต์ซึ่งเป็นที่นิยมของนักพนันมีให้เห็นเป็นจำนวนมาก เพียงแค่ใส่คำค้นเข้าไปก็จะปรากฎเนื้อหาการรับแทง ช่องทาง ราคา ในขณะที่การนำเสนอกิจกรรมรณรงค์การต่อต้านการเล่นพนันบอลตามสื่อต่างๆ พบว่ามีน้อยมาก โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์กีฬา ไม่มีการนำเสนอเนื้อหารณรงค์ปรากฎให้เห็นเลย จึงขอฝากไปยังเจ้าภาพหลักเข้าแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง

 พญ.มธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การขอรับคำปรึกษาสายด่วนเลิกพนัน1323ช่วงฟุตบอลยูโร2016มีเพิ่มขึ้นถึง8เท่า หากเทียมกับฟุตบอลโลก2014ซึ่งคนที่เป็นนักพนันอยู่แล้วมักใช้วิธีปรับเปลี่ยนหันมาเล่นพนันบอล พบในกลุ่มผู้ใหญ่มากกว่าเยาวชน ทั้งนี้ลักษณะการบำบัดผู้มีปัญหา พบว่าผู้ใหญ่30%สามารถเลิกได้ มี5%ที่กลับไปติดซ้ำ ส่วนกลุ่มเยาวชนพบ9%เลิกได้ มี5%ที่ติดซ้ำ อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องการเลิกพนัน80%รักษาให้หายได้ ส่วนอาการเสพติดการพนัน ถ้าไม่ได้เล่นจะรู้สึกหงุดหงิด กระวนกระวาย ร่างกายอ่อนแอ มีโอกาสป่วยง่าย พฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง มีภาวะซึมเศร้าเจ็บป่วยทางจิตร่วมด้วยซึ่งปัญหาการพนันส่งผลให้เกิดปัญหาทางสุขภาพกายหรือปัญหาสุขภาพจิต เสี่ยงต่อการติดยาเสพติด6เท่า ติดเหล้า5เท่า มีความรุนแรงและการใช้อาวุธ6เท่า เสี่ยงต่อการสูบบุหรี่3-10เท่า มีภาวะซึมเศร้าและโอกาสฆ่าตัวตายสูงขึ้น4เท่าดังนั้นควรปลูกฝังเพื่อเป็นแนวทางป้องกันการเข้าถึงพนัน ที่สำคัญ สื่อควรเสนออย่างถูกต้องเหมาะสม และมีกฎหมายบทลงโทษที่ชัดเจน

ขณะที่นายธนากร คมกฤส ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์หยุดพนัน กล่าวว่า ภาพรวมของการเล่นพนันฟุตบอลในเด็กและเยาวชน มีส่วนประกอบคือ1.พนันเข้าถึงเด็ก-เด็กเข้าถึงพนัน2.เด็กไทยมีค่านิยมพนันสูง แต่มีภูมิต้านทานต่ำ มองเป็นเรื่องปกติและหวังได้เงิน ไม่สนกฎหมาย3.สื่อมีส่วนสนับสนุนการพนัน แม้บางสื่ออาจไม่ได้ตั้งใจ แต่ก็มีบางสื่อที่ตั้งใจชวนพนันแบบฟันธง ลงแต้มต่อ ล่อให้พนัน4.พนันฟุตบอลมีคุณสมบัติของการพนันที่อันตราย ได้แก่ เข้าถึงง่ายสิ่งแวดล้อมกระตุ้น และมีความถี่ในการแทงพนันหรือแข่งขัน ฉะนั้น บอลลีกต่างประเทศกำลังจะมา ขณะที่ลีกไทยกำลังเตะอยู่ ต้องรณรงค์สร้างความตระหนักไม่ให้กระแสในสังคมแผ่วลง สร้างการเรียนรู้เพื่อรู้ทันพนันให้เข้าสู่ระบบโรงเรียน ครอบครัว และทุกฝ่ายเร่งรับมือ ทั้งกระทรวงกีฬา กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กสทช. สมาคมวิชาชีพสื่อด้านกีฬา และกองทุนสลากกินแบ่งเพื่อพัฒนาสังคมทั้งนี้อาจต้องเป็นสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ โดยคณะกรรมาธิการกีฬารับหน้าที่เป็นผู้ผลักดันให้การทำงานนี้เกิดขึ้น