ครม.ไฟเขียวโครงการรถไฟ สายสีแดงเข้ม-แดงอ่อน

ครม.ไฟเขียวโครงการรถไฟ สายสีแดงเข้ม-แดงอ่อน

ครม.อนุมัติโครงการรถไฟสายสีแดงเข้ม-แดงอ่อน มูลค่า 4.4 หมื่นลบ. เปิดประกวดราคาปลายส.ค.59

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วง บางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง รวมวงเงิน 44,157.76 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการก่อสร้าง 36 เดือน ประกอบด้วย 9 สถานี และรูปแบบโครงสร้างการวาง เป็นการผสมผสาน ระหว่างโครงสร้างทางวิ่งระดับดิน โครงสร้างทางวิ่งยกระดับ และโครงสร้างแบบใต้ดิน

สำหรับการดำเนินการก่อสร้างแบ่งเป็น สัญญาที่ 1 งานโยธา ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง –มักกะสัน สัญญาที่ 2 งานโยธา ช่วง มักกะสัน-หัวหมวก และสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟ โดยคาดว่าจะสามารถประกวดราคาได้ในปลายเดือนสิงหาคมนี้ และเริ่มก่อสร้างเดือนกุมภาพันธ์ 2560 และใช้เวลาในการดำเนินการก่อสร้าง 3 ปี และคาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2562 และเปิดให้บริการในปี 2563

นายกอบศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากเปิดให้บริการคาดว่าในช่วงแรกจะมีผู้ใช้บริการทั้งสิ้น 211,000 เที่ยวต่อวัน และเพิ่มเป็น 330,000 เที่ยวต่อวันในอนาคต ในส่วนของเส้นหัวหมาก คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการ 170,000 เที่ยวต่อวัน ในส่วนของผลตอบแทนนั้น คาดว่าจะส่งผลต่อด้านเศรษฐกิจ 29% และการเมือง 13%

ด้านพล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของการก่อสร้างรถไฟสายดังกล่าวนั้น จะมีในส่วนของการเวนคืนที่ดินบริเวณพญาไท 2 แปลง และมีประชาชนที่จะได้รับผลกระทบประมาณ 1,000 ครัวเรือน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนั้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั้น แสดงความเป็นห่วงในเรื่องดังกล่าว โดยกำชับว่าจะต้องเร่งดำเนินการและพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะการจ่ายเงินชดเชยที่คาดว่าจะไม่เพียงพอ แต่ได้สั่งการให้มีการดำเนินการให้เหมาะสมที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดการร้องเรียนในภายหลัง