วัชระย้อนถาม 'มีชัย' 2ปีผ่านไป ลดนักการเมืองโกงได้หรือไม่?

วัชระย้อนถาม 'มีชัย' 2ปีผ่านไป ลดนักการเมืองโกงได้หรือไม่?

“วัชระ”ย้อนถาม “มีชัย” ผ่านไป 2 ปี ไม่มีนักการเมืองบริหารประเทศ ลดนักการเมืองทุจริตได้หรือไม่

นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ทนนั่งดูนักการเมืองทุจริตกันพอหรือยัง ร่างรัฐธรรมนูญจึงใช้ยาแรงในการปราบโกงนั้น เห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่สงสารประเทศที่นายมีชัยเพิ่งมีดวงตาเห็นธรรม ซึ่งที่จริงแล้วนักการเมืองทุจริตไม่ได้ หากข้าราชการไม่ร่วมมือด้วย ดังนั้นอย่าโทษนักการเมืองฝ่ายเดียว และขณะนี้ไม่มีนักการเมืองบริหารประเทศมา 2 ปี นายมีชัยเห็นว่าการทุจริตลดลงหรือไม่ เรื่องนี้ควรตอบให้ประชาชนทราบด้วย

ส่วนกรณีที่นายอมร วานิชวิวัฒน์ โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ออกมาเตือนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ว่าก่อนจะทำอะไรถามประชาชนแล้วหรือยังนั้น นายวัชระกล่าวว่า ก็อยากถาม กรธ. ว่าที่เขียนกฎหมายสูงสุดริดรอนสิทธิ์ของประชาชนทั่วไปในการรับบริการสาธารณสุข การรักษาพยาบาลโดยตัดคำว่าไม่เสียค่าใช้จ่ายทิ้งไปนั้น นายมีชัยได้บอกว่าอยากให้คนรวยจ่ายค่ารักษาพยาบาลเองจริงหรือไม่ เอาอะไรมาวัดว่าประชาชนคนไหนรวยหรือจน การที่ท่านร่างรัฐธรรมนูญมัดตราสังข์รัฐสภา ให้พิจารณาสัญญาระหว่างประเทศให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ถ้าไม่เสร็จให้ถือว่ารัฐสภาเห็นชอบ ท่านได้ถามประชาชนก่อนแล้วหรือยัง และแต่เดิมที่ประชาชนเคยได้รับบัตรเลือกตั้งโดยตรง 3 ใบ คือเลือกส.ส.

2 ใบแบบเขตและบัญชีรายชื่อ และใบที่ 3 เลือก ส.ว. แต่กรธ.กลับให้เลือกส.ส.เพียงใบเดียว แต่บอกว่าให้นับเป็นคะแนนของส.ส.แบบบัญชีรายชื่อด้วย เรื่องนี้ยุติธรรมแล้วหรือ หากดีที่สุดจริงๆทำไมนายมีชัย เพิ่งคิดได้เมื่ออายุ 80 ปี เขียนจำกัดสิทธิ์แบบนี้ถามประชาชนก่อนแล้วหรือยัง
“การเขียนกฎหมายสูงสุดแล้วก่อให้เกิดเงื่อนไขประเด็นความขัดแย้งสูงในสังคม หากในอนาคตเกิดวิกฤตการณ์ในเรื่องนี้ กรธ.จะรับผิดชอบต่อชีวิตของประชาชนอย่างไร อย่าสักแต่ว่าคิดเขียนกฎหมายกดหัวประชาชนอย่างไรก็ได้ ส่วนดีก็ควรคงไว้ไม่มีใครว่า แต่ที่ไม่ดีก็ควรยกเลิก ฉะนั้นผมลงมติไม่รับร่างรธน.ดีกว่า รอร่างรธน.ฉบับใหม่จากนายกฯ น่าจะรอบคอบและดีกว่าร่างรธน.นี้ และที่สำคัญแม้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน พล.อ.ประยุทธ์ก็อยู่ในอำนาจได้นานขึ้นอีกแม้อีกนิดก็ยังดี ส่วนพวก กรธ. ก็ส่งกลับไปเลี้ยงหลานได้แล้ว” นายวัชระกล่าว