วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 26 กรกฎาคม 2559

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 26 กรกฎาคม 2559

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จากอุปทานน้ำมันที่ล้นตลาด

- ราคาน้ำมันปรับลดลงมากกว่าร้อยละ 2 จากความกังวลว่าอุปทานน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปล้นตลาด อาจส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบกลับเข้าสู่ภาวะสมดุลกับอุปสงค์ได้ช้ากว่าเดิม

- ตลาดยังคงมีความกังวลต่อภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดในสหรัฐ หลังสำนักงาน Genscape รายงานว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอคลาโฮม่า ปรับเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรลในระหว่างสัปดาห์จนถึงวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา

- ประกอบกับความกังวลต่อปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปคงคลังสหรัฐ โดยเฉพาะน้ำมันเบนซินคงคลังที่คาดว่าจะเหลือตกค้างเยอะ จากผลที่คาดการณ์ว่าฤดูการท่องเที่ยวของสหรัฐ จะไม่สามารถปรับลดปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐมาอยู่ที่จุดสมดุลได้ ขณะที่ฤดูการท่องเที่ยวสหรัฐใกล้หมดลง ทำให้เพิ่มความกังวลต่ออุปทานที่จะล้นต่อตลาดในอนาคต ส่งผลให้นักวิเคราะห์ปรับลดการคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสมาอยู่ที่ 40 จาก 45 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

- นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังถูกกดดัน จากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ประกอบกับความกังวลว่าอุปทานน้ำมันดิบจากสหรัฐจะเพิ่มสูงขึ้น หลังจำนวนแท่นขุดเจาะในสหรัฐปรับเพิ่มขึ้น

- ธนาคาร Barclays รายงานว่าอุปสงค์น้ำมันดิบโลกในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ เติบโตน้อยกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจโลกอ่อนแอ

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากความต้องการใช้ในประเทศอินโดนีเซียและประเทศอินเดีย อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกในระดับสูงของโรงกลั่นในประเทศจีน

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์จากประเทศเคนย่า อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นจากประเทศจีน

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

           ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 42-47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

            ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 43-48 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

- จับตาการผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในวันที่ 26-27 ก.ค. นี้ ว่า Fed จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ โดยตลาดคาดการณ์ว่า Fed จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมประจำเดือน ก.ค. ที่จะถึงนี้ เนื่องจากยังคงเฝ้าระวังผลกระทบจากการที่สหราชอาณาจักรลงประชามติออกจากสหภาพยุโรป

- กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกประจำปี 2559 และ 2560 โดย IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.1% ในปี 2559 และ 3.4% ในปี 2560 ซึ่งปรับลดลง 0.1% จากการคาดการณ์ในเดือนเม.ย. ที่ระดับ 3.2% และ 3.5% ตามลำดับ

- ระดับราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นใกล้ระดับต้นทุนการผลิตที่ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่งผลให้ผู้ผลิตบางรายในสหรัฐ เริ่มกลับมาดำเนินการผลิต โดย Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐ ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

                                              -----------------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-797-2999