แอมเบอร์ เฮิร์ด คือหญิงที่งามเลิศในปฐพี

แอมเบอร์ เฮิร์ด คือหญิงที่งามเลิศในปฐพี

แอมเบอร์ เฮิร์ด อดีตภรรยาจอห์นนี เดปป์ เป็นหญิงสาวที่มีใบหน้าสวยที่สุดในโลก เมื่อคำนวณตามสัดส่วนทองคำของความงาม หรือ Phi ถึง 91.85%

ความเชื่อของกรีกโบราณอ้างว่า ความสมบูรณ์ทางกายภาพที่เรียกว่า ‘สัดส่วนทองคำ’ หรือ Golden Ratio ที่ถูกนั้น มีอยู่ทั่วทุกแห่งหนตามธรรมชาติ

จากการวิเคราะห์ใบหน้าทางวิทยาศาสตร์ที่สร้างเป็นสัดส่วนทองคำนั้น ทำให้ “แอมเบอร์ เฮิร์ด” อดีตภรรยาของจอห์นนี เดปป์ กลายเป็นหญิงสาวที่มีใบหน้าสวยที่สุดในโลก ด้วยองค์ประกอบบนใบหน้าทุกส่วนใกล้เคียงกับสัดส่วนทองคำของความงาม เรียกว่า เกือบจะตรงเป๊ะ

ดร. จูเลียน เดอ ซิลวา ศัลยแพทย์จากฮาร์เลย์ สตรีท ชี้ว่า เครื่องหน้าของแอมเบอร์ไม่ว่าจะเป็นดวงตา คิ้ว จมูก ริมฝีปาก คาง ขากรรไกร และรูปหน้าพบว่า เข้ากับสัดส่วนของคำของกรีก หรือที่เรียกว่า ฟี (Phi ratio) ที่มีค่า 1.618 ถึง 91.85% แม้เป็นเรื่องยากที่จะอธิบายแต่คำจำกัดความที่ง่ายที่สุดคือ ความสัมพันธ์ระหว่างความห่างของดวงตาสองข้างกับความกว้างของจมูก และความกว้างของใบหน้า ซึ่งจะพ้องกับค่า Phi หรือสัดส่วนทองคำนั่นเอง

นอกจากแอมเบอร์แล้วยังมีการวิเคราะห์สาวคนดังอีกมาก อาทิ คิม คาร์ดาเชียน 91.39%, เคท มอส 91.06%, เอมิลี่ ราทาจคาวสกี้ 90.8% และเคนดัล เจนเนอร์ 90.18% ที่ตรงกับสัดส่วนทองคำ สถิติต่างๆ ของสัดส่วนทองคำ ทำให้ศัลยแพทย์ลองสร้างใบหน้าของผู้หญิงที่สมบูรณ์แบบที่สุด ด้วยการใช้เทคโนโลยีการวิเคราะห์ทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้ส่วนต่างๆ ของใบหน้าคนดังที่ได้คะแนนความเป๊ะสูงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นจมูกของแอมเบอร์ เฮิร์ด, คิ้วจากคิม คาดาเชี่ยน, ตาจากสกาเล็ต โจฮันสัน ริมฝีปากจากเอมิลี่ ราทาจคาวสกี้ และหน้าผากของเคท มอส

สาวในฝันที่สมบูรณ์แบบตามสัดส่วน Phi นี้ หลายคนมองเป็นคนดังต่างๆ อาจเป็นส่วนผสมระหว่างแองเจลิน่า โจลี่และเมแกน ฟ๊อกส์ก็ได้ หรือแม้กระทั่งภาพวาดโมนาลิซ่า (Mona Lisa) ผลงานชิ้นเอกของลีโอนาโด ดาวินชี จิตรกรชื่อก้องโลก ก็มีอัตราส่วนใบหน้าเท่ากับ PHI

ดร.เดอ ซิลวากล่าวว่า ผลการวิเคราะห์พบว่า นักแสดงและนางแบบสาวหลายคนมีองค์ประกอบใบหน้าที่ใหล้เคียงสัดส่วนทองคำตามหลักการกรีกโบราณ โดย แอมเบอร์ เฮิร์ด ใกล้เคียงที่สุด เธอมีจมูกได้รูปใกล้เคียงหลักการถึง 99.7% คางเองก็ใกล้เคียงความสมบูรณ์แบบ โดย 12 จุดบ่งชี้สำคัญ ไม่ว่าจะเป็น จมูก ริมฝีปาก ดวงตา หน้าผาก คาง รวมถึงรูปทรวงและสัดส่วนของใบหน้า ทำให้มีคะแนนความสมบูรณ์แบบสูงที่สุด

สัดส่วนของฟีที่ 1.618 มีมายาวนานจนเรียกว่าเป็นเคล็ดลับความสวย แต่ปัจจุบัน ด้วยการวิเคราะห์ทางคอมพิวเตอร์ทำให้เราสามารถคำนวณ เพื่อประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับหญิงสาวในชีวิตจริง ถ้าเพียงเราเข้าใจในคณิตศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังอย่างถ่องแท้ ชัดเจนมากขึ้นในแวดวงความงาม ก็เป็นเพราะมีเทคนิคการฉีดฟิลเลอร์ [Filler] เพื่อปรับรูปหน้าเข้ามา ซึ่งแพทย์จะใช้ไอเดีย Golden Ratio นี้เป็นแนวทางเพื่อดีไซน์รูปหน้าคนไข้ให้ได้สัดส่วนสวยงามนั่นเอง