อสังหาฯ ครึ่งปีหลังแข่งเดือด โหมแคมเปญดุ

อสังหาฯ ครึ่งปีหลังแข่งเดือด โหมแคมเปญดุ

อสังหาฯ ครึ่งปีหลังแข่งเดือด หลังครึ่งปีแรกยอดขายเกือบทุกค่ายพลาดเป้า โหมแคมเปญเดือด ลดราคา 50% แคมเปญซ้อมอยู่ จัดดอกเบี้ยต่ำ 0.25% นาน 2 ปี

ปัจจัยลบยังคงกดดันตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีหลัง จากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว และปัญหาผู้บริโภคขอสินเชื่อไม่ผ่านจากหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง

โดยครึ่งปีแรกยอดขายรวมอสังหาฯติดลบ 5% ยอดโครงการเปิดใหม่ลดลงมากถึง 33% สะท้อนว่ามาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ในช่วงที่ผ่านมา ไม่ได้กระตุ้นยอดขายใหม่

ขณะที่ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะรายใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ยังจำเป็นต้องเร่งเปิดตัวโครงการใหม่ในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อผลักดันยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ให้ไว้กับนักลงทุน หลังจากในช่วงครึ่งปีแรกยอดขายของบริษัทส่วนใหญ่ต่ำกว่าเป้าหมายอยู่มาก ยิ่งทำให้การแข่งขันรุนแรงมากขึ้น

พฤกษาฯขยายตลาดทุกมิติ

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการผู้อำนวยการบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) และนายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ภาวะกำลังซื้อตลาดล่างที่ยังไม่ฟื้นตัว ดังนั้นกลยุทธ์การขายจะเน้นขยายตลาดทุกมิติ ครอบคลุมทุกสินค้า ทุกกลุ่มลูกค้า และทุกทำเลในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด รวมทั้งต่างประเทศที่มีช่องว่างการตลาด

โดยยอมรับว่า จะเห็นการออกแคมเปญแรงมากขึ้นของผู้ประกอบการทุกราย เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อโครงการใหม่ รวมถึงสต็อกที่มีอยู่เดิม เนื่องจากครึ่งปีหลัง ยังมีปัจจัยเสี่ยงอยู่มาก ทั้งการเมืองที่ยังต้องจับตาเรื่องประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญวันที่ 7 ส.ค.นี้ เป็นต้น

แอล.พี.เอ็น.เพิ่มสินค้าระดับบน

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธุรกิจอสังหาฯไม่มีสูตรสำเร็จ ผู้ประกอบจะต้องปรับตัวให้ทันในภาวะเศรษฐกิจซบเซา

โดยบริษัทครึ่งปีหลัง จะเน้นเปิดโครงการเปิดใหม่ในทำเลกลางเมืองมากขึ้น พัฒนาสินค้าระดับบนเพิ่มขึ้น จากเดิมที่มุ่งเน้นตลาดคอนโดฯกลาง-ล่างในทำเลนอกเมือง รวมทั้งพัฒนาโครงการเล็กลง เพื่อลดต้นทุนการบริหารการก่อสร้าง

พร้อมทั้งปรับแผนการใช้งบทำตลาดระยะยาว เพราะปัจจุบันไม่ใช่เปิดโครงการมาแล้วขายแล้วหมดในทันที เหมือนในอดีต จึงต้องควบคุมค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมกับช่วงการทำตลาด

รายกลาง-เล็กมุ่งบลูโอเชียน

นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ริชี่เพลซ2002 จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผู้ประกอบการรายกลาง-รายย่อย ควรปรับตัวให้เร็วรองรับการตลาดที่เปลี่ยนไป หลังจากรายใหญ่ขยายตลาดไปทุกเซกเมนท์ ดังนั้นการลงทุนทุกครั้งจะต้องมั่นใจว่า โครงการที่พัฒนามาแล้วขายได้
โดยจะเน้นทำตลาดบลูโอเชียน(คู่แข่งน้อย)ไม่แข่งกับรายใหญ่ที่แข็งแกร่งกว่า ต้องพยายามลดต้นทุนบริหารก่อสร้าง อาทิ ร่วมมือกันรวมซื้อวัสดุก่อสร้าง เพื่อให้มีอำนาจต่อรองมากขึ้น มีบริการที่ต่างจากคู่แข่ง อาทิ บริการซัก-รีด, รถรับส่ง, ทำความสะอาด เป็นต้น

แข่งเดือด“แคมเปญ”ครึ่งปีหลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจแคมเปญอสังหาฯ พบว่าแต่ละค่ายต่างระดมแคมเปญส่งเสริมการขายจัดหนัก จัดเต็ม หลังหมดมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาฯ โดยแคมเปญส่วนใหญ่นำมาใช้ เน้นเรื่องการให้ส่วนลดราคา และดอกเบี้ยต่ำ

เช่น แอล.พี.เอ็น.ฯ นำ 13 โครงการพร้อมอยู่ ภายใต้นำแบรนด์ลุมพินี จำนวน 2,400 ยูนิต จัดแคมเปญ“ช็อกเป็นคู่ ยูนิตที่ 2 ลด50%” รองรับลูกค้าที่ซื้อห้องชุดเป็นคู่(2ห้อง) เช่น กลุ่มเพื่อนหรือกลุ่มญาติ ที่ชวนกันมาซื้อ โดยยูนิตแรกจองซื้อในราคาปกติ ส่วนยูนิตที่ 2 รับส่วนลด 50% โดยจะต้องเป็นห้องชุดภายในโครงการเดียวกัน และหลังจากลูกค้ารับสิทธิพิเศษครั้งนี้แล้วต้องโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดภายใน 15 วันหลังจองซื้อ จะเริ่มใช้ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 ก.ย.2559

ร่วมด้วยแคมเปญนำคอนโดพร้อมอยู่ 9 โครงการ จัดแคมเปญ “ซ้อมอยู่” ก่อนซื้อจริง ในโอกาสครบรอบ 27 ปี สำหรับผู้ที่ยังไม่พร้อมซื้อ สามารถมีทางเลือกเข้ามาทดลองซ้อมอยู่ โดยจ่ายเป็นค่าเช่าเดือนละ 2,000-4,000 บาท ให้เวลานาน 1 ปี เมื่อถึงกำหนดหากตัดสินใจซื้อก็สามารถยื่นขอสินเชื่อ หากผ่านการอนุมัติก็สามารถรับโอนคอนโดโดยค่าเช่าจะถูกคำนวณเป็นเงินดาวน์ ทั้งนี้ เป้าหมายคาดมีผู้สนใจซ้อมอยู่ จำนวน 2,000 ยูนิต

ลุ้นทอง-ดอกเบี้ยต่ำ-ผ่อนนาน

ส่วนบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตทฯจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย “พฤกษา นอน สต็อป ขยายเวลารับ เพิ่มเวลาลุ้น” ตั้งวันนี้ถึง 30 ก.ย.นี้เพื่อแบ่งเบาภาระผู้บริโภค โดยนำบ้านและคอนโดมิเนียม 116 โครงการ รวม 5,442 ยูนิต มูลค่ารวม 10,912 ล้านบาท มอบสิทธิประโยชน์พิเศษ พร้อมทั้งลุ้นทองคำหนัก 8 บาท ตั้งเป้ายอดขาย 8,200 ล้านบาท รายละเอียดแคมเปญ

ลูกค้าที่จองซื้อโครงการของพฤกษาฯ รับสิทธิประโยชน์ 3 ต่อ 1.โปรโมชั่นรายโครงการ เช่น ส่วนลด ของแถม 2.ฟรีค่าโอน 1% ส่วนค่าจดจำนองกรณีกู้เงินอีก 1% ได้ร่วมกับพันธมิตรสถาบันการเงิน 6 แห่ง ฟรีค่าจดจำนอง แต่เงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด 3.ลุ้นรับทองคำหนัก 8 บาท รวม 20 รางวัล มูลค่ารางวัลรวมทั้งสิ้น 10 ล้านบาท

ด้านบริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด(มหาชน) จัดงาน“เอพี สเปซ วิชั่น” สำหรับที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่ 60 โครงการ ในราคาขายเริ่มต้น 1.82 ล้านบาท พร้อมส่วนลดสูงสุด 1.4 ล้านบาท และผ่อนดอกเบี้ยพิเศษ 0.25%นาน 2 ปี