กสท.เตือน "3ช่องทีวีดิจิทัล" โฆษณาเกินเวลา

กสท.เตือน "3ช่องทีวีดิจิทัล" โฆษณาเกินเวลา

บอร์ด กสท.ส่งหนังสือเตือน "3ช่องทีวีดิจิทัล" คือ ช่อง3เอชดี ช่อง7เอชดี และเวิร์คพอยท์ โฆษณาเกินเวลา จี้แก้ไข หากยังละเมิด จ่อปรับ 1 ล้าน

นายภักดี มะนะเวศ รองเลขาธิการ กสทช.สายงานกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) วันนี้ (25 ก.ค.) มอบหมาย ให้สำนักงาน กสทช. มีหนังสือแจ้งมาตรการทางปกครองไปยัง บริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย จำกัด หรือช่อง 3 HD บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด หรือช่อง 7 HD และบริษัท ไทย บรอดคาสติ้ง จำกัด หรือช่อง Workpoint TV ให้ระงับการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ตามประกาศ กสทช. เรื่อง การกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 ข้อ 5 (8) อย่างเคร่งครัด 

เนื่องจาก ทั้ง 3 ช่อง ออกอากาศรายการโดยมีการโฆษณาบริการและสินค้าเกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด หากไม่ปฏิบัติตามและยังมีการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคโดยมีการโฆษณาบริการและสินค้าเกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด สำนักงาน กสทช. จะดำเนินการปรับทางปกครองเป็นเงินจำนวน 1,000,000 บาท และปรับอีกวันละ  50,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังมิได้ปฏิบัติตามคำสั่ง

โดยมอบหมาย สำนักงาน กสทช. มีหนังสือถึงองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย และกองทัพบก ซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ เพื่อให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ และช่องทางการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ของทั้ง 3 ช่อง เพื่อแจ้งผลการพิจารณาและคำสั่งให้ระงับการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคของช่องรายการมีการออกอากาศรายการโดยมีการโฆษณาบริการหรือสินค้าเกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด พร้อมทั้งให้ผู้ให้บริการโครงข่ายฯ ติดตาม กำกับดูแล เพื่อมิให้มีการกระทำอันเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอีก

นอกจากนี้ ประชุม กสท. มีมติให้สำนักงาน กสทช. ทำหนังสือตอบคณะกรรมการบริหารกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) และคณะทำงานพิจารณาการขอรับการสนับสนุนงบประมาณการถ่ายทอดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 31 ปี 2016 ของโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) รายการการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นหนึ่งในรายการตามที่กำหนดในประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2555 ซึ่งเป็นประกาศที่ออกตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการโทรทัศน์ที่มีคุณภาพอย่างเป็นธรรม และเพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนด้อยโอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป ซึ่งถือได้ว่าเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ จึงเป็นหลักเกณฑ์ประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารกองทุน กทปส. ตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 52 แห่งพ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551และให้สำนักงาน กสทช. ทำหนังสือถึงทรท.และผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ที่ได้รับสิทธิในการถ่ายทอดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 31 ทุกราย ให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การเผยแพร่บริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยเคร่งครัด และเชิญทรท. และผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ดาวเทียมเข้าร่วมประชุมการชี้แจงและทำความเข้าใจกรณีการถ่ายทอดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 31

นอกจากนี้ บอร์ด กสท. "ไม่เห็นชอบ"มาตรการเยียวยาผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบจากการยุติการให้บริการของบริษัท ซีทีเอช เคเบิล ทีวี จำกัด ที่ให้บริการผ่านช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม ระบบ Ku-Band  ตามที่ซีทีเอชเสนอ เนื่องจากมาตรการเยียวยาดังกล่าวยังไม่ครอบคลุมการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างเป็นธรรม โดยมอบหมายให้คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ดำเนินการให้ซีทีเอช เสนอแผนเยียวยาผู้บริโภคเพิ่มเติมให้ครอบคลุมการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างเป็นธรรม โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วันนับแต่วันที่รับทราบมติ กสท. 

โดย บอร์ด กสท. มีมติมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. มีหนังสือแจ้งเตือนให้ซีทีเอช ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการอนุญาตข้อ 5(1) คือ ผู้รับใบอนุญาตจะต้องดำเนินการตามมาตรฐานทางเทคนิคที่ระบุไว้ ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือ