กกต.นำสื่อตรวจโรงพิมพ์บัตรออกเสียงประชามติ

กกต.นำสื่อตรวจโรงพิมพ์บัตรออกเสียงประชามติ

กกต.นำสื่อตรวจโรงพิมพ์บัตรออกเสียงประชามติก่อนนำส่ง ลั่นปลอมบัตรยากมาก มั่นใจ7ส.ค.ประชามติเกิดแน่

ที่โรงพิมพ์จันวาณิชย์ซีเคียวริตี้พริ้นติ้งจำกัด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้งพร้อมผู้บริหารของสำนักงานกกต.ได้เดินทางตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมการพิมพ์และการจัดส่งบัตรออกเสียงประชามติ

โดยนายสมชัย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมในการพิมพ์และการจัดส่งบัตรออกเสียงประชามติ ว่า การดำเนินการพิมพ์บัตรออกเสียงประชามติได้เริ่มพิมพ์ตั้งแต่วันที่25มิ.ย. – 28ก.ค.รวมเป็นเวลา34วัน พิมพ์จำนวนทั้งสิ้น 54,600,000 ฉบับ โดยมีคณะกรรมการกำกับและตรวจสอบการจัดพิมพ์บัตรออกเสียง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจในการควบคุมการจัดพิมพ์บัตรตลอด24ชั่วโมงและแบ่งการตรวจรับและส่งมอบ โดยให้เจ้าหน้าที่ตรวจรับดำเนินการตรวจรับบัตรออกเสียงประชามติตามวันเวลาที่กำหนดแบ่งเป็น3งวดคืองวดที่1ภายใน15วันนับแต่วันทำสัญญาโดยกำหนดภายในวันที่9ก.ค.ส่งมอบบัตรออกเสียง10,000,000ฉบับตรวจรับเมื่อวันที่8ก.ค.

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า การส่งมอบบัตรตัวอย่าง500,000ฉบับทั่วประเทศ โดยจัดส่งบัตรออกเสียงแบบพิมพ์และวัสดุอุปกรณ์ให้จังหวัดทางภาคใต้ระหว่างวันที่18-20ก.ค.งวดที่2ภายใน25วันนับแต่วันทำสัญญาโดยกำหนดภายในวันที่19ก.ค.ส่งมอบบัตรออกเสียงรวม25,000,000ฉบับ ตรวจรับเมื่อวันที่18ก.ค.โดยจัดส่งบัตรออกเสียงแบบพิมพ์และวัสดุอุปกรณ์ให้จังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือระหว่างวันที่18-22ก.ค.ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดส่งงวดที่3ภายใน34วันนับแต่วันทำสัญญาโดยกำหนดส่งมอบบัตรออกเสียงรวม19,600,00ฉบับให้แล้วเสร็จภายในวันที่28ก.ค. 2559ทั้งนี้ได้ดำเนินการตรวจรับ2ครั้งคือวันที่25ก.ค.และวันที่27ก.ค.โดยจัดส่งบัตรออกเสียงแบบพิมพ์และวัสดุอุปกรณ์ให้จังหวัดทางภาคเหนือระหว่างวันที่25-27ก.ค.และจัดส่งให้จังหวัดภาคกลางระหว่างวันที่25-28ก.ค.นี้

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ตนยืนยันว่าบัตรออกเสียงนั้นยากต่อการปลอมแปลงเพราะโรงพิมพ์มีระบบรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดมีการค้นตัวบุคคลเข้าออกนับยอดจำนวนบัตรที่พิมพ์และบัตรที่พิมพ์เสียเป็นรายวัน อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่กกต.เฝ้าดูแลตลอด24ชั่วโมง สำหรับบัตรออกเสียงได้มีการวางมาตรการป้องกันการปลอมแปลงไว้5ขั้นตอน 3ขั้นตอนแรกที่เปิดเผยได้คือ1.การกำหนดสีของบัตรจะมีสองสีที่แตกต่างกันโดยจะเปิดเผย2วันก่อนวันออกเสียงว่าจะเป็นสีใด2.ไมโครเล็ทเตอร์หรือตัวอักษรขนาดเล็กที่จะซ่อนอยู่ในบัตรออกเสียงโดยวิธีตรวจสอบคือต้องใช้กล้องขยาย10เท่าแต่ไม่เปิดเผยว่าเป็นข้อความใดหรือซ่อนอยู่ที่ใด3.หมึกพิเศษที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าโดยต้องใช้แสงสีม่วงในการตรวจสอบจึงจะเห็นเป็นลายน้ำ ส่วนที่เปิดเผยไม่ได้คือขั้นตอนที่4.เป็นอุปกรณ์ตรวจสอบพิเศษของโรงพิมพ์หากพบว่ามีการปลอมแปลงบัตรที่ใด เจ้าหน้าที่กกต.สามารถยกเครื่องดังกล่าวไปตรวจสอบได้ที่หน่วยออกเสียงและ5.สัญลักษณ์พิเศษที่ซ่อนอยู่ในบัตรออกเสียงซึ่งเป็นความลับระหว่างตนกับโรงพิมพ์ที่ไม่มีเจ้าหน้าที่กกต.คนใดรู้ข้อมูล

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ส่วนการจัดส่งบัตรออกเสียงไปยังหน่วยจะมีเจ้าหน้าตำรวจนำขบวนปิดหัวท้ายเพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงเส้นทางพร้อมดูแลความเรียบร้อยระหว่างนำส่งดังนั้นกกต.มีความพร้อมในการทำประชามติ95เปอร์เซนต์เพราะกระบวนการที่วางแผนไว้เป็นไปตามกำหนดการเหลือเพียงการจัดส่งบัตรซึ่งเจ้าหน้าที่จะเก็บบัตรในที่ปลอดภัยและ2วันก่อนวันออกเสียงจึงจะให้กรรมการประจำหน่วยมารับบัตรดังกล่าว อย่างไรก็ตามตนมั่นใจว่าการออกเสียงประชามติจะเกิดขึ้นในวันที่7ส.ค.อย่างแน่นอน