ตุรกีออกหมายจับนักข่าว 42 คน

ตุรกีออกหมายจับนักข่าว 42 คน

ทางการตุรกีกวาดล้างอีกระลอก ออกหมายจับนักข่าว 42 คน ขณะที่ประธานาธิบดีเป็นเจ้าภาพจัดประชุมร่วมกับผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ที่ไม่ค่อยจัดบ่อยนัก

การกวาดล้างครั้งใหญ่หลังความพยายามรัฐประหารเมื่อวันที่ 15 ก.ค.รัฐบาลตุรกีจับกุมประชาชนไปแล้วกว่า 13,000 คน ล่าสุด สำนักข่าวอานาโดลูของทางการตุรกีรายงานว่า อัยการแผนกต่อต้านการก่อการร้ายของนครอิสตันบูล ออกหมายจับนักข่าว 42 คนในจำนวนนี้มีนักข่าวคนดัง “นายนาซิล อิลิซัก” ซึ่งถูกไล่ออกจาก “ซาบาห์” หนังสือพิมพ์รายวันสนับสนุนรัฐบาลเมื่อปี 2556 ฐานวิจารณ์รัฐมนตรีหลายคนที่ทุจริต แต่จากหมายจับดังกล่าวขณะนี้ยังไม่มีนักข่าวคนใดถูกจับกุม

ส่วนการกวาดล้างในวันนี้ ตำรวจตุรกีจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ราว 40 คน ที่โรงเรียนนายร้อยในนครอิสตันบูลฝั่งยุโรป หนึ่งในนั้นมีนักบินเครื่องบินรบหญิง “นางสาวเคริเม กูมัส” ซึ่งเธอสารภาพว่า นำเฮลิคอปเตอร์ซึ่งบรรทุกทหารฝ่ายกบฏลงจอดที่สนามฟุตบอลเบซิกตาสในคืนรัฐประหารจริง แต่ยืนยันว่า เธอไม่คิดว่าการรัฐประหารจะประสบความสำเร็จ

ด้านพรรคยุติธรรมและการพัฒนา (เอเคพี) ของประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์โดวาน ซึ่งครองเสียงข้างมากในสภา เป็นเจ้าภาพประชุมหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน นายเคมาล คิลิกดาโรกลู จากพรรคสาธารณรัฐประชาชน (ซีเอชพี) และนายเดฟเลต บาห์เซลิ จากพรรคขบวนการชาตินิยม (เอ็มเอชพี) ที่ทำเนียบประธานาธิบดี ถือเป็นการประชุมครั้งแรกในช่วงที่นายเออร์โดวานเป็นประธานาธิบดี

หลังจากเมื่อวานนี้ประชาชนตุรกีหลายพันคนซึ่งมีแนวทางทางการเมืองแตกต่างกัน เดินขบวนในนครอิสตันบูล เพื่อแสดงความเป็นเอกภาพและร่วมกันประณามรัฐประหาร แต่การประชุมระหว่างพรรครัฐบาลกับฝ่ายค้านยังไม่มีสัญญาณว่าจะไปกันได้อย่างกลมกลืน เมื่อนายเซลาฮัตติน เดมิร์ทาส หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยของประชาชน ซึ่งสนับสนุนชาวเคิร์ด ไม่ได้รับเชิญให้ร่วมประชุมด้วย