สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ฯ ยื่น6ข้อเสนอ แก้ปมที่ดินทำกิน

สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ฯ ยื่น6ข้อเสนอ แก้ปมที่ดินทำกิน

“สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้จ.สุราษฎร์” ร้องขอความเป็นธรรม -ข้อเสนอ 6 ข้อ "ประยุทธ์" แก้ปมที่ดินทำกิน

กลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้จ.สุราษฎร์ธานี จำนวนประมาณ 80 คน นำโดยนายประทีป ระฆังทอง เดินทางมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยกลุ่มมีข้อเรียกร้องดังนี้ 1.ขอให้มีประกาศของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อป้องกันมิให้เกษตรกรหรือคนจน ที่อยู่อาศัยในที่ดินของ ส.ป.ก.ก่อนจะมีการประกาศใช้คำสั่ง คสช. มิให้ได้รับผลกระทบตามคำสั่ง คสช.36/2559

2.ขอให้การดำเนินการใดๆตามคำสั่ง คสช. ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ยากไร้และผู้ไร้ที่ดินทำกินซึ่งได้อาศัยอยู่ในพื้นที่เดิมๆนั้นก่อนคำสั่งนี้มีผลบังคับใช้ 3.ขอให้ยอมรับว่าพื้นที่ใดๆของส.ป.ก. ที่ได้มีการนำเสนอเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) เป็นพื้นที่ที่อยู่ในกระบวนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมแล้ว 4.หลักเกณฑ์การจัดที่ดินต้องสอดคล้อง กับสภาพความเป็นจริงของแต่ละพื้นที่ ที่ชุมชนอยู่อาศัยมาก่อน

5.ขอให้รัฐบาลนำผลการดำเนินการแก้ไขปัญหา ที่มีความคืบหน้าแล้วมาดำเนินการต่อไปด้วย เช่นการจัดให้มีโฉนดชุมชนโดยมีมติเห็นชอบให้ชุมชนต่างๆ 35 ชุมชน ดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อจัดทำโฉนดชุมชนต่อไป และ 6.ขอให้รัฐบาลหรือหัวหน้า คสช. และส.ป.ก.บังคับใช้คำสั่งคสช.ที่36/2559 โดยให้จำแนกแยกแยะ ระหว่างนายทุนกับเกษตรกรและคนจน เพื่อมิให้ส่งผลกระทบกับเกษตรกร ที่อยู่ในพื้นที่มาก่อนประกาศใช้คำสั่ง คสช.ที่36/2559 อย่างไรก็ตามกลุ่มดังกล่าวได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายจตุพร เณรนุ่ม นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ชำนาญการพิเศษ กลุ่มพอระดับหนึ่งเดินทางไปประชุมกับ จนท.กระทรวงเกษตและสหกรณ์ต่อไป