'เอเชีย เวลท์' สั่งจับตาผลประชามติ 7 ส.ค.นี้

'เอเชีย เวลท์' สั่งจับตาผลประชามติ 7 ส.ค.นี้

"บล.เอเชีย เวลท์" สั่งจับตาผลการลงประชามติร่างรธน. 7 ส.ค. นี้ คาดดัชนีสัปดาห์หนี้แกว่ง 1,498-1,518 จุด ประเมินเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยปลายปีนี้

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด คาดว่า สัปดาห์นี้ดัชนีตลาดหุ้นไทยจะค่อย ๆ ปรับตัวขึ้นและอาจมีการสลับกับการขายทำกำไร โดยภาพรวมความกังวลเรื่อง Brexit เริ่มผ่อนคลายลง หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมามีการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจและการคลังของประเทศในกลุ่ม G20 ที่เมืองเฉินตู ประเทศจีน ได้มีความเห็นร่วมกันที่แต่ละประเทศจะเตรียมมาตรการรองรับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจาก Brexit ที่จะทำให้เศรษฐกิจโลกอาจชะลอตัวลงอีก ซึ่งตลาดรับข่าวนี้อย่างเป็นบวก

นอกจากนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงที่ผ่านมาแข็งแกร่ง แม้ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สัปดาห์นี้ คาดว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ย แต่ตลาดเริ่มมีแนวคิดเพิ่มขึ้นว่าปลายปีนี้เฟดจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้น ด้านการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) สัปดาห์นี้ น่าจะมีการออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มขึ้นอีก และรวมทั้งรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการคลังมูลค่ากว่า 20 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อตลาด

นายวรุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านภายในประเทศ รัฐบาลยังคงดำเนินการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกของประเทศ ทั้งนี้ เดือนหน้าต้องติดตามการที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวดีพอสมควร โดยกระทรวงการคลังคาดว่าจะขยายตัวเกินร้อยละ 3 ในไตรมาส 2 และรายงานของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ราคาผลิตผลทางการเกษตรดีขึ้น ทำให้การใช้จ่ายภาคครัวเรือนดีขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา และการผ่อนคลายลงของภาวะภัยแล้งก็เป็นผลบวกต่อภาวะการใช้จ่ายเช่นกัน

ส่วนปัจจัยที่ต้องจับตา คือ การลงประชามติการรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ วันที่ 7 สิงหาคมนี้ และปัจจัยด้านการเมืองที่สืบเนื่องจากการรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญต่อเนื่องไปอีก ก่อนที่จะไปถึงการเลือกตั้งปีหน้า ดังนั้น ปัจจัยเหล่านี้ทำให้นักลงทุนต้องระมัดระวังพอสมควรในการลงทุน สำหรับกรอบดัชนีฯ สัปดาห์นี้คาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,498-1,518 จุด