ฝรั่งเศสเล็งสร้างคุกขังผู้ก่อการร้าย

ฝรั่งเศสเล็งสร้างคุกขังผู้ก่อการร้าย

รัฐบาลฝรั่งเศส เตรียมสร้างเรือนจำที่มีระบบรักษาความปลอดภัยแน่นหนา เพื่อคุมขังผู้ก่อการร้ายโดยเฉพาะ

รัฐบาลฝรั่งเศส เตรียมสร้างเรือนจำที่มีระบบรักษาความปลอดภัยแน่นหนา เพื่อคุมขังผู้ก่อการร้ายโดยเฉพาะ โดยใช้เรือนจำที่อ่าวกวนตานาโมในประเทศคิวบาของสหรัฐเป็นต้นแบบ หลังฝรั่งเศส กลายเป็นศูนย์กลางการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายที่แฝงตัวเข้าสู่ยุโรป

นายจอร์เจส เฟเนช ประธานคณะกรรมาธิการต่อต้านการก่อการร้ายของรัฐสภาฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์ผ่านเลอ ฟิกาโร สื่อดังของประเทศว่า อีกไม่นานฝรั่งเศส อาจผชิญหน้ากับการการไหลทะลักกลับประเทศของเหล่านักรบจากฝรั่งเศสจำนวนมาก ที่เดินทางไปเข้าร่วมกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ในซีเรียและอิรัก เพราะความพ่ายแพ้ของกลุ่มไอเอสและเมื่อคนกลุ่มนี้เดินทางกลับประเทศฝรั่งเศสต้องเจอกับความเสี่ยงที่คนเหล่านี้ อาจหันมาก่อเหตุโจมตีและสร้างความรุนแรงในรูปแบบต่างๆ ในฝรั่งเศสแทน เช่นเดียวกับเหตุก่อการร้าย 6 จุดที่เกิดขึ้นใจกลางกรุงปารีสตั้งแต่เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

ขณะที่นายโดมินีก ฌาเมต์ แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวภาคประชาสังคม ซึ่งมีจุดยืนต่อต้านการก่อการร้ายในทุกรูปแบบบนแผ่นดินฝรั่งเศสออกมาสนับสนุนให้รัฐบาลปารีส เร่งพิจารณาทางเลือกในการตั้งเรือนจำพิเศษสำหรับใช้ควบคุมตัวผู้ก่อการร้ายตามแบบเรือนจำกวนตานาโมของสหรัฐ

ทั้งนี้ เรือนจำกวนตานาโมในคิวบา ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับใช้เป็นพื้นที่ควบคุมตัวบรรดาผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนพัวพันกับการก่อการร้าย โดยเฉพาะหลังเหตุวินาศกรรมช็อกโลกในอเมริกาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544