อีเมลรั่วเดโมแครตพ่นพิษประธานพรรคลาออก

อีเมลรั่วเดโมแครตพ่นพิษประธานพรรคลาออก

ประธานพรรคเดโมแครตลาออก หลังวิกิลีกส์เปิดโปงอีเมล์ระบุพรรคตั้งธงสนับสนุน "ฮิลลารี คลินตัน"

ประธานคณะกรรมการบริหารของพรรคเดโมแครต นางเด็บบี วาสเซอร์มัน ชูลท์ซ ประกาศลาออกเมื่อวันอาทิตย์ (24 ก.ค.) เพียงหนึ่งวันก่อนพรรคจัดประชุมใหญ่ในวันจันทร์ (25 ก.ค.)หลังจากเว็บไซต์ “วิกิลีกส์” เปิดโปงอีเมลที่ชี้ว่าพรรคเดโมแครตตั้งธงสนับสนุนนางฮิลลารี คลินตันเป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐแต่ไม่สนับสนุนนายเบอร์นี แซนเดอร์ส

แถลงการณ์ของนางชูลท์ซระบุว่า พรรคเดโมแครตมีแผนที่จะจัดการประชุมที่ยิ่งใหญ่และเป็นหนึ่งเดียวกันในสัปดาห์นี้ และเธอคาดหวังว่าทีมงานในที่ประชุมใหญ่ที่ทำงานอย่างหนักจนพาพรรคมาถึงจุดนี้ จะได้รับการสนับสนุนอย่างเหนียวแน่นจากสมาชิกพรรคทุกคน เพื่อให้การประชุมครั้งนี้ดีที่สุดเท่าที่พรรคเคยจัดมา

การลาออกของนางชูลท์ซ มีขึ้นหลังนายแบรด มาร์แชล ผู้อำนวยการฝ่ายงบประมาณของพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นผู้ส่งอีเมลหลายฉบับที่วิกิลีกส์นำมาตีแผ่ ออกมากล่าวขอโทษทุกฝ่าย ขณะที่นายแซนเดอร์สกล่าวว่า รู้สึกผิดหวังอย่างรุนแรง และเรียกร้องให้นางชูลท์ซลาออกเพื่ออนาคตของพรรค เพราะประธานการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตควรมีความยุติธรรมไม่เข้าข้างใคร

สำหรับการประชุมใหญ่ของพรรคที่กำลังจะมีขึ้นในวันนี้ถึงวันพฤหัสบดีจะเป็นการประกาศให้นางคลินตันเป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ เพื่อไปชิงตำแแหน่งเลือกตั้งใหญ่กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรรีพับลิกันในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ แต่การเปิดโปงอีเมลดังกล่าวส่งผลให้เกิดความขัดแย้งร้าวลึกระหว่างผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต โดยขณะนี้มีกลุ่มผู้สนับสนุนนายแซนเดอร์สเริ่มออกมาประท้วงกรณีดังกล่าวแล้ว