'จตุพร' ท้า 'สุเทพ' ดีเบตร่างรธน.

'จตุพร' ท้า 'สุเทพ' ดีเบตร่างรธน.

ศึกร่างรธน.! แกนนำ นปช. "จตุพร" ท้า "สุเทพ" แห่ง กปปส. ดีเบตทางเฟซบุ๊คไลฟ์ ย้ำชัดไม่เอารธน.ที่มาจากเผด็จการ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ เเกนนำนปช.กล่าวผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์วันนี้ว่า ยืนยันว่ารัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตยตนไม่เอาด้วยเด็ดขาด มีบางคนอธิบายว่าหากร่างรัฐธรรมนูญผ่าน คสช.จะอยู่ต่อ1ปีครึ่งเพื่อปฏิรูปประเทศ การประเมินเรื่องนี้สองปีที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.ยืนยันว่าทำได้เพียงร้อยละสิบเท่านั้น ไม่นับรวมการเเก้ไขปัญหาประเทศ หนทางประชาธิปไตยไม่มีวันได้มาจากเผด็จการ การอ้างว่าการปฏิรูปต้องมีพลเอกประยุทธ์เท่านั้น เเต่ตนมองว่าพลเอกประยุทธ์มีโอกาสสองปีเเล้ว เฉลี่ยทำได้ปีละ5เปอร์เซ็นต์ เเละหลายเรื่องทำไม่สำเร็จ เช่นปฏิรูปการศึกษา เเม้มีคำสั่งพลเอกประยุทธ์ให้เรียนฟรี15ปีเเต่หากรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ เเละรัฐธรรมนูญระบุให้เรียนฟรี12ปี เมื่อเป็นเเบบนี้จะทำเช่นใด เพราะสิ่งใดๆจะขัดเเย้งรัฐธรรมนูญไม่ได้

นายจตุพรกล่าวว่า ตนเห็นว่าตราบใดไม่เชื่ออำนาจประชาชน ไม่เเน่ใจว่าคนที่ร่มวกับกปปส.เข้าใจประชาธิปไตยที่สมบูรณ์เเบบเดียวกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เเกนนำกปปส.หรือไม่ เเละตนเชื่อมั่นประชาชนเข้าใจว่า หากจะะเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์นั้น อำนาจต้องเป็นของประชาชน เเต่ตรงนี้ชี้ว่า หากมีความสมบูรณ์เเล้ว บ้านเมืองยิ่งเป็นเผด็จการ อำนาจกลับไม่เป็นของประชาชน การปฏิรูปประชาชนต้องตัดสินใจ ไม่ใช่ให้คนอื่นคิดเเทน

นายจตุกล่าวว่า ขอให้ประชาชนยึดหลักว่า นายกฯ -ส.ส.-ส.ว.เเละองค์กรอิสระมีที่มาจากไหน ประชาชนโดนใช้เป็นเครื่องประดับ คือ ประชาชนไปลงประชามติ หากรัฐธรรมนูญผ่านเท่ากับว่า ประชาชนรับรองเเล้ว หลังจากนั้นบ้านเมืองจะเป็นเผด็จการก็ช่าง เเต่เผด็จการใส่เสื้อคลุมประชาธิปไตย เเบบนี้ตนรับไม่ได้เเละเชื่อว่าการปฏิรูปต้องมาจากประชาชน อย่าอ้างว่าประชาชนควรรับร่างรัฐธรรมนูญจะได้มีการปฏิรูป ตรงนี้ตนเชื่อเเตกต่างจากนายสุเทพ เเละเชื่อว่าเเกนนำกปปส.คนอื่นก็เชื่อเเบบตน ย้ำว่า ตนไม่เอาด้วยกับรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะเผด็จการจะอยู่กับบ้านเมืองยาวนาน เเล้วใครจะรับผิดชอบ

“ขอท้านายสุเทพมาดีเบตกับตนทางเฟซบุ๊คไลฟ์เพื่อกระตุ้นประชาชนไปใช้สิทธิ”

“สำคัญสุดคือพื้่นที่ไม่เห็นด้วยโดนรุกรานทุกรูปเเบบ เช่นจ.เชียงใหม่นั้น ถามตำรวจว่า ผิดมาตรา61วรรคสองเรื่องใด หากตอบไม่ได้ ก็สามารถสื่อสารได้ทุกรูปเเบบ ควรคำนึงถึงวันที่บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยบ้าง มีการประโคมข่าวให้น่ากลัว หากผิดกฎหมาย สื่อบางเล่มผิดเเล้ว เพราะนำไปเผยเเพร่ อย่าไปกลัวเรื่องนี้เเละอย่าคิดว่าใครอยู่เบื้องหลัง ตนเชื่อว่าวันที่7ส.ค.ประชาชนรู้เเละตัดสินใจ โดยวันนั้นตนไปใช้สิทธิไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ”นายจตุพรกล่าว