จี 20พร้อมใช้ทุกเครื่องมือกระตุ้นศก.โต

จี 20พร้อมใช้ทุกเครื่องมือกระตุ้นศก.โต

ขณะอังกฤษชี้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับ“เบร็กซิท” จะลดลงเมื่อเริ่มหารือกับยุโรป

รัฐมนตรีคลังกลุ่มจี 20 ลั่นพร้อมประคองเศรษฐกิจโลก พร้อมใช้เครื่องมือด้านนโยบายทุกอย่าง กระตุ้นการเติบโต

รัฐมนตรีคลังกลุ่มจี 20 แถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุมที่จีน ว่าการที่อังกฤษลงประชามติถอนตัวจากสหภาพยุโรป หรือ“เบร็กซิท” ทำให้เศรษฐกิจโลกเผชิญความไม่แน่นอนมากขึ้น จากเดิมที่การเติบโตก็อ่อนแออยู่แล้ว แต่ดูเหมือนประเทศต่างๆ อยู่ในฐานะดีที่สามารถรับมือผลพวงทางเศรษฐกิจและการเงินได้

พร้อมกันนี้กลุ่มจี 20 ได้ย้ำเจตนารมย์ที่จะใช้เครื่องมือด้านนโยบายทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นการเงิน การคลัง และโครงสร้าง ทั้งในแบบรายประเทศและลงมือร่วมกัน เพื่อผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ยั่งยืน และสมดุล

นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษ กล่าวว่าความไม่แน่นอนเกี่ยวกับ“เบร็กซิท” จะเริ่มบรรเทาลงเมื่ออังกฤษวางวิสัยทัศน์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ในอนาคตกับยุโรป แต่ตลาดเงินอาจเผชิญความผันผวนในช่วงที่การเจรจาดำเนินไป

นายแจค ลิว รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่าที่ประชุมจี 20 มีความเห็นตรงกันว่าเศรษฐกิจโลกต้องขยายตัวมากกว่านี้

ขณะที่นายโหลว จือเว่ย รัฐมนตรีคลังจีน กล่าวว่าเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญปัญหาร้ายแรงหลายอย่าง ประเทศต่างๆ จึงควรทำให้นโยบายการเงินมีความโปร่งใส และเพิ่มความมีประสิทธิภาพของนโยบายการคลัง เพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง สำหรับเศรษฐกิจจีนนั้น นายโหลวกล่าวว่ารัฐบาลไม่สามารถก้าวเข้าไปแก้ปัญหานี้ได้อย่างง่ายดาย แต่จีนก็ไม่ได้เผชิญความเสี่ยงเกี่ยวกับหนี้ แม้บางบริษัทมีการผิดนัดชำระหนี้