เปิดช่อง‘รัสเซีย’ร่วมอลป. ไอโอซีให้โอกาสนักกีฬาบริสุทธิ์

เปิดช่อง‘รัสเซีย’ร่วมอลป. ไอโอซีให้โอกาสนักกีฬาบริสุทธิ์

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี

 เตรียมเปิดทางให้นักกีฬาจากรัสเซียที่พิสูจน์ตัวเองได้ ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการใช้สารกระตุ้นของรัฐ สามารถเข้าร่วมแข่งขันในโอลิมปิก 2016 ได้ โดยจะมอบอำนาจให้สหพันธ์ของแต่ละชนิดกีฬาเป็นผู้พิจารณาแทน

ความคืบหน้ากรณี ไอโอซี เตรียมพิจารณาห้ามทัพนักกีฬาจากรัสเซีย เข้าร่วมแข่งขันใน โอลิมปิก 2016 ที่กรุงริโอ เดอ จาเนโร ในเดือนส.ค. ภายหลังมีเสียงเรียกร้องจากหน่วยงานต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก หรือ วาดา พร้อมรายงานที่ระบุว่าหน่วยงานภาครัฐของรัสเซียเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการใช้สารกระตุ้นเพื่อความเป็นเลิศในการแข่งขันรายการระดับนานาชาติ ระหว่างพ.ศ. 2554-2558

ไอโอซี โดยประธาน โธมัส บัค ได้เรียกประชุมด่วนทางโทรศัพท์หลังได้รับรายงานดังกล่าวตั้งแต่สัปดาห์ก่อน แต่ได้เลื่อนกำหนดการตัดสินใจออกไป โดยให้เหตุผลว่าต้องการได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากทาง วาดา รวมถึงการขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายอีกครั้ง แต่คาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม มีการระบุว่าโทษแบนสำหรับทัพนักกีฬารัสเซีย ทั้ง 387 คนได้ จะเป็นไปตามเงื่อนไขที่เปิดกว้างสำหรับนักกีฬาที่พิสูจน์ตัวเองได้ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว โดย ไอโอซี จะมอบสิทธิ์ในการพิจารณาว่านักกีฬาทั้งประเภทบุคคลและทีมใดจะได้รับสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันแก่สหพันธ์และสมาคมกีฬาต่างๆ โดยนักกีฬาที่เข้าร่วมจะแข่งขันในนามของทีมโอลิมปิก แทนที่จะเป็นธงของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ ทางสหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) ได้ทำการแบนสหพันธ์กรีฑารัสเซีย จากการแข่งขันระดับนานาชาติทุกรายการไปแล้ว ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2558 โดยแม้จะมีความพยายามยื่นเรื่องอุทธรณ์โดย 68 นักกรีฑารัสเซียต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา หรือ ซีเอเอส แต่เรื่องดังกล่าวก็ถูกปัดไปเป็นที่เรียบร้อย ส่งผลให้ใน โอลิมปิก ครั้งนี้ จะไม่มีทีมกรีฑาทั้งลู่และลานของรัสเซียอย่างแน่นอน สร้างความไม่พอใจให้กับฝ่ายที่เสียประโยชน์ โดยเฉพาะ วิตาลี มุตโก้ รัฐมนตรีกีฬารัสเซีย ที่เชื่อว่าเรื่องนี้มีการเมืองแอบแฝงอยู่

พร้อมกันนี้ ยังได้มีเสียงเรียกร้องให้ ไอโอซี ทำการแบน รัสเซีย จากการแข่งขันนานาชาติรายการอื่นๆด้วย โดยเริ่มจาก โอลิมปิก ฤดูหนาว ที่เกาหลีใต้ ในปี 2018

อย่างไรก็ดี หากการพิจารณาโทษของ ไอโอซี เป็นไปตามที่คาดไว้ นี่จะไม่ถือเป็นครั้งแรกที่ทัพนักกีฬาจากรัสเซียและอดีตสหภาพโซเวียตไม่ได้เข้าร่วมในโอลิมปิก เนื่องจากในปี 1984 สหภาพโซเวียต พร้อมด้วย คิวบา, เยอรมนีตะวันออก, โปแลนด์, บัลแกเรีย และชาติอื่นๆรวม 13 ชาติ เคยประกาศคว่ำบาตรไม่เข้าร่วมแข่งขันใน โอลิมปิก ที่ลอสแองเจลีส จากความไม่ลงรอยด้านการเมืองกับชาติตะวันตกมาแล้ว