ตุรกีเตรียมชุมนุมหนุนประชาธิปไตย

ตุรกีเตรียมชุมนุมหนุนประชาธิปไตย

พรรคการเมืองทั้งรัฐบาล-ฝ่ายค้านตุรกี เตรียมชุมนุมต้านรัฐประหาร หนุนประชาธิปไตย

พรรคการเมืองทั้งพรรครัฐบาลและฝ่ายค้านในตุรกี เตรียมร่วมกันชุมนุมที่จตุรัสทักซิม ในนครอิสตันบูล ภายใต้การดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา เพื่อแสดงความเป็นเอกภาพหลังเกิดความพยายามรัฐประหาร

พรรคเอเคพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของประธานาธิบดีเต์ยิป เออร์โดวาน จะเข้าร่วมการชุมนุมครั้งนี้ด้วย โดยผู้สนับสนุนพรรคเอเคพีได้ชมุนุมที่จตุรัสทักซิมมาทุกคืนตั้งแต่มีความพยายามก่อรัฐประหาร

คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการชุมนุมครั้งนี้จำนวนมาก เพราะจะมีรถประจำทางรับส่งฟรี การชุมนุมครั้งนี้ยังมุ่งลบรอยร้าวหลังจากเกิดความพยายามรัฐประหารและรัฐบาลกวาดล้างฝ่ายตรงข้ามอย่างหนัก

นายกรัฐนตรีบินาลี ยิลดิริม ระบุในบทบรรณาธฺการหนังสือพิมพ์ฮาเบอร์เติร์ก ว่าตุรกีเข้มแข็งมากขึ้นกว่าในอดีต และตุรกีเป็นประชาธิปไตย

จำนวนผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดก่อการรัฐประหารและถุูกคุมตัว เพิ่มเป็นกว่า 13,000 คน ทั้งในหมู่ทหาร ตำรวจ แวดวงตุลาการ และข้าราชการ ล่าสุดนายยิลดริมกล่าวว่าตุรกีจะยุบกองกำลังพิทักษ์ประธานาธิบดีจำนวน 2,500 นาย ด้วยเหตุผลว่าไม่มีความจำเป็น กองกำลังนี้เป็นทหารหน่วยหนึ่งที่ประจำการอยู่ที่ที่พักนายกรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่เกือบ 300 นายจากหน่วยนี้ถูกคมตัวไว้หลังจากเจ้าหน้าที่บางคนในหน่วยนี้บังคับให้พิธีกรอ่านแถลงการณ์ประกาศกฎอัยการศึก