ชาวจีนฉุนรัฐไม่แจ้งเตือนน้ำท่วม

ชาวจีนฉุนรัฐไม่แจ้งเตือนน้ำท่วม

ชาวจีนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทางเหนือของประเทศ พากันโทษทางการว่าละเลย หลังจากเกิดน้ำท่วม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายกว่า 200 ราย

การรับมือของรัฐบาลกรณีเหตุน้ำท่วมฉับพลันใกล้เมืองชิงไต่ ในมณฑลเหอเป่ย์ เป็นสิ่งที่สร้างความไม่พอใจแก่ประชาชน ชาวบ้านพากันโทษเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นว่าบกพร่องในการเตือนภัย โดยทีวีดาวเทียมเหอเป่ย์ แพร่ภาพผู้ประสบภัยรายหนึ่งที่กล่าวว่ากว่าทางการจะเตือนภัย ระดับน้ำก็สูงถึงหน้าอกแล้ว และชาวบ้านยังเชื่อว่าการที่น้ำท่วมฉับพลันในช่วงดึกของวันพุธนั้นมาจากฝีมือมนุษย์ โดยเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำท้องถิ่น มากกว่าเป็นผลจากการที่น้ำทะลักแนวป้องกันของแม่น้ำตามที่เจ้าหน้าที่อ้างไว้

มีผู้ใช้บล็อกของจีนรายหนึ่งโพสต์ข้อความเมื่อวันเสาร์ว่า “การไม่แจ้งเตือนชาวบ้านในชิงไต่ ไม่ใช่แค่การเพิกเฉยต่อการทำหน้าที่ แต่มันไม่ต่างกับการฆ่าคนตายโดยประมาท”

ปักกิ่ง นิวส์ รายงานว่าประชาชนไม่พอใจอย่างมากเมื่อนายหวัง ชิงเฟย รองเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ในฟื้นที่ แสดงความคิดเห็นก่อนหน้านี้ว่่าไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วม

ยังมีภาพในโลกออนไลน์ในจังหวะที่ชาวบ้านกำลังปะทะกับตำรวจ โดยวีดิโอหนึ่งเผยภาพที่ตำรวจตั้งแถวและคน่ถ่ายคลิปอ้างว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสกัดกั้นไม่ให้ชาวบ้านเดินทางไปกรุงปักกิ่งเพื่อรายงานต่อผู้นำระดับสูง