จี้“ซีทีเอช”เพิ่มแผนเยียวยาสมาชิก

จี้“ซีทีเอช”เพิ่มแผนเยียวยาสมาชิก

อนุผู้บริโภคฯชง กสท. สั่ง “ซีทีเอช” เพิ่มแผนเยียวยาสมาชิกก่อน ยุติบริการระบบเคยูแบนด์ ไทยคม วันที่ 1 ส.ค.นี้

 นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) วันจันทร์ที่  25 ก.ค.นี้ มีวาระการพิจารณาการยุติขอให้บริการผ่านช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม ระบบเคยูแบนด์ ของ บริษัท ซีทีเอช เคเบิลทีวี จำกัด รวมทั้งสำนักงานได้เสนอ กสท. เพิ่มเติมให้มีหนังสือแจ้งตักเตือนการไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการอนุญาตในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเทคนิคเพิ่มเติม

ส่วนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณามาตรการเยียวยาผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบนั้น คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ได้เสนอวาระมายัง กสท.เพื่อพิจารณาให้ซีทีเอช กำหนดมาตรการเยียวยาเพิ่มเติมก่อนพิจารณาอนุญาตให้ซีทีเอชยุติการให้บริการ เนื่องจากเห็นว่ามาตรการที่ซีทีเอช เสนอมายังไม่เป็นการคุ้มครองผู้บริโภคที่ครอบคลุมอย่างเป็นธรรม

นางสาวสุภิญญา กล่าวเพิ่มเติมว่าอนุคุ้มครองผู้บริโภคฯได้เสนอมาตรการเพิ่มเติม ดังนี้ สำหรับกลุ่มผู้ใช้บริก าร Post-Paid สามารถเลือกได้ตามความสมัครใจว่าจะใช้กล่องเพื่อรับชมช่อง Free to air ต่อไป หรือเลือกที่จะคืนกล่องรับสัญญาณ โดยซีทีเอชจะต้องจ่ายเงินค่าชดเชยตามส่วน

สำหรับกลุ่มผู้ใช้บริการแบบ Pre-Paid  ที่มีบริการแพ็คเกจและค่ากล่องแยกต่างหากจากกัน นอกจากซีทีเอชจะเยียวยาจ่ายเงินค่าแพ็คเกจแล้ว ควรมีมาตรการเยียวยาเพิ่มเติมให้สมาชิกสามารถคืนกล่องฯได้ตามความสมัครใจและต้องจ่ายค่าชดเชยเป็นเงินให้ผู้ใช้บริการได้ตามส่วน รวมทั้งการกำหนดมาตรการในการชดเชยเยียวยานั้น เมื่อบริษัทดำเนินการแล้ว ไม่ถือเป็นการตัดสิทธิผู้ใช้บริการในการใช้สิทธิฟ้องร้องค่าเสียหาย และเห็นสมควรให้บริษัทแก้ไขเพิ่มเติมมาตรการเยียวยา เพื่อให้เป็นการคุ้มครองผู้บริโภคที่ครอบคลุมและเป็นธรรม ก่อนพิจารณาอนุญาตให้บริษัทซีทีเอช ยุติการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการที่รับชมผ่านสัญญาณดาวเทียมระบบเคยู แบนด์

“เนื่องจาก ซีทีเอช ยืนยันที่จะยุติบริการระบบเคยูแบนด์ผ่านไทยคม วันที่ 1 ส.ค.นี้ แต่อนุฯด้านผู้บริโภคเห็นว่า ซีทีเอชไม่ได้ทำตามกติกาก่อนเลิกบริการ อีกทั้งแผนเยียวยายังไม่ครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบ จึงหวังว่ามติ กสท. จะเด็ดขาดกับซีทีเอช ให้คำนึงถึงผู้บริโภคกว่านี้ เพราะผู้บริโภคตกอยู่ในสภาพไม่มีทางเลือกที่เป็นธรรมมากพอ ถ้า มติ กสท. ไม่หนักแน่นในการคุ้มครองสมาชิก นอกจากผู้บริโภคจะไปฟ้อง ซีทีเอชแล้ว อาจจะมาฟ้อง กสทช. ด้วย จึงขอให้ กสท. รับฟังข้อเสนอจากอนุกรรมการ ส่วนสมาชิกที่ได้รับผลกระทบสามารถร้องเรียนมาได้ที่ กสทช. หรือ สคบ. รวมทั้งผ่านทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคด้วย” นางสาวสุภิญญา กล่าว