ตุรกีปิดโรงเรียน ประเดิมภาวะฉุกเฉิน

ตุรกีปิดโรงเรียน ประเดิมภาวะฉุกเฉิน

ผู้นำตุรกีใช้อำนาจฉุกเฉิน สั่งปิดสถาบันการศึกษา-องค์กรการกุศลหลายพันแห่ง พร้อมขยายเวลาคุมตัวผู้ต้องสงสัยจาก 4 วันเป็น 30 วัน

ประธานาธิบดีเตย์ยิป เออร์โดวานแห่งตุรกี อาศัยอำนาจตามภาวะฉุกเฉินที่ประกาศใช้หลังเกิดความพยายามก่อรัฐประหาร ด้วยการสั่งปิดโรงเรียนเอกชน 1,043 แห่ง องค์กรการกุศลและมูลนิธิ 1,299 แห่ง สหภาพแรงงาน 19 แห่ง มหาวิทยาลัย 15 แห่ง และสถาบันการแพทย์ 35 แห่ง

นอกจากนั้น นายเออร์โดวานยังขยายเวลาคุมตัวผู้ต้องสงสัย จาก 4 วันเป็นคุมตัวได้สูงสุด 30 วัน เพื่อให้การสอบสวนเกี่ยวกับความพยายามก่อรัฐประหาร ดำเนินไปได้อย่างเต็มที่

ภาวะฉุกเฉินเปิดโอกาสให้ประธานาธิบดีและรัฐบาล ผ่านกฎหมายต่างๆ ได้โดยไม่ต้องรอความเห็นชอบจากสภา ทั้งยังเปิดโอกาสให้ระงับสิทธิ -เสรีภาพในกรณีที่จำเป็น ขณะที่ในกรณีของการปิดสถาบันต่างๆ นั้น ต้องอาศัยการอนุมัติจากสภา ซึ่งรัฐบาลครองเสียงข้างมากอยู่

ผู้นำตุรกียังเตรียมปรับโครงสร้างกองทัพ ซึ่งเคยเป็นสถาบันที่ห้ามแตะต้อง โดยนายเออร์โดวานมีแผนประชุมกับบรรดานายทหารระดับสูง

ก่อนหน้านี้ทางการตุรกีได้สั่งพักงาน คุมตัวหรือสอบปากคำทหาร ตำรวจ ผู้พิพากษา ครู ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่อื่นๆ ไปเป็นจำนวนกว่า 60,000 คน โดยพุ่งเป้าไปที่ผู้ฝักใฝ่นายเฟตุลลาห์ กูเลน นักการศาสนาที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐและถูกนายเออร์โดวานกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังเหตุรัฐประหาร