ค้น6จุดเชียงใหม่ พบจม.บิดเบือนร่างรธน.อื้อ

ค้น6จุดเชียงใหม่ พบจม.บิดเบือนร่างรธน.อื้อ

ทหาร-ตำรวจ ลุยค้นเป้าหมาย 6 แห่ง เชียงใหม่ พบจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญอื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารมณฑลทหารบกที่ 33 และตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กว่า 300 นาย พร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 6 จุด ที่เป็นเครือข่ายนักการเมืองเชียงใหม่ซึ่งเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ ได้แก่ที่บริษัท ทัศนาภรณ์ จำกัด ถ.เชียงใหม่-สันกำแพง ต.หนองป่าครั่ง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัวของตระกูล“บูรณุปกรณ์” และบ้านเลขที่ 11 ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับบริษัททัศนาภรณ์ จำกัด รวมทั้งเป้าหมายอื่นๆ อีก 4 จุด ซึ่งอยู่บนถนนเส้นเดียวกัน คือ เชียงใหม่-สันกำแพง

จากการเข้าตรวจค้นดังกล่าวสืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่มีข้อมูลหลักฐานเป็นจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ 10,000 ชุด ที่ไปรษณีย์เชียงใหม่ และจากภาพกล้องวงจรปิด และล่าสุดสามารถควบคุมตัวนายสามารถ ขวัญชัย อายุ 63 ปี ที่ก่อเหตุติดใบปลิวโจมตีร่างรัฐธรรมนูญบริเวณห้างสรรพสินค้า พันทิพย์ พลาซ่า พื้นที่เชียงใหม่ไนท์บาซา ได้เมื่อคืนที่ผ่านมา และนำตัวไปสอบสวนอย่างละเอียด เบื้องต้นพบหลักฐาน เอกสารจำนวนมาก ซองจดหมาย กระดาษ รวมถึงเครื่องปรินท์ ที่ใช้ทำจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ อยู่ในบริษัททัศนาภรณ์ จำกัด

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ในบริษัททัศนาภรณ์ อ้างว่า อุปกรณ์ทั้งหมดเป็นของนายวิศรุต คณะนิติสาร อายุ 35 ปี ซึ่งอยู่บ้านเลขที่ 11 ม. ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นคนสนิทของนักการเมืองชื่อดังในจังหวัดเชียงใหม่

ขณะที่การตรวจสอบบ้านเลขที่ 11 ม.1 ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ไม่พบตัวนายวิศรุต พบเพียงรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้าเว็บ สีน้ำเงิน (ไม่ทราบแผ่นป้ายมะเบียน) หมวกกันน็อคและเสื้อแจ็คเก็ต 1 ตัว

จากการตรวจสอบเปรียบเทียบจากภาพกล้องวงจรปิด เบื้องต้นพบว่า เสื้อผ้าและรถจักรยานยนต์มีลักษณะใกล้เคียงกับ ผู้ที่นำจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญไปหย่อนตามตู้ไปรษณีย์จุดต่างๆ ทั่วพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จึงได้ยึดเพื่อนำไปตรวจสอบเปรียบเทียบหลักฐาน

ต่อมาเวลา 12.00 น. วันเดียวกัน(23 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจได้นำกำลังเข้าตรวจค้นสำนักงานเทศบาลตำบลช้างเผือก ในตัวเมืองเชียงใหม่ ตามคำให้การของ นายสามารถ ขวัญชัย อายุ 63 ปี ซึ่งถูกจับกุมจากการแจกใบปลิวต่อต้านการออกเสียงลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาบริเวณบ้านเลขที่ 11 ม.1 ต.ศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่

โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นห้องทำงานนายกเทศมนตรี และห้องทำงานสำนักปลัดเทศบาล และได้เข้าตรวจค้นบ้านพักส่วนตัวของนายคเชน เจียกขจร ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลช้างเผือก เบื้องต้นรายงานระบุว่า สามารถตรวจยึดหลักฐานที่เชื่อว่าน่าจะมีความเชื่อมโยงกับจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญได้จำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ นายคเชน มีศักดิ์เป็นหลานเขยของนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่และเป็นหัวเรือใหญ่ของตระกูล“บูรณุปกรณ์” 

ด้านนายวิศรุต คณะนิติสาร อายุ 35 ปี ซึ่งอยู่บ้านตรงกันข้ามกับบริษัท เชียงใหม่ทัศนาภรณ์ จำกัด ที่ต้องสงสัยว่า เป็นผู้จัดทำและเผยแพร่จดหมายดังกล่าวนั้น พบว่าได้หลบหนีออกนอกพื้นที่ไปแล้ว และมีรายงานว่า ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวได้แล้วที่ กทม.