ทูตเผยกัมพูชาขวางแถลงการณ์อาเซียน

ทูตเผยกัมพูชาขวางแถลงการณ์อาเซียน

ทูตเผย 'กัมพูชา' ขวางการถกประเด็นทะเลจีนใต้ หลังจากที่มีการตัดสินของศาลโลกปฏิเสธการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้ของจีน

นักการทูตคนหนึ่งเปิดเผยว่า กัมพูชาพันธมิตรเก่าแก่ของจีน กีดกันไม่ให้สมาชิกอาเซียนมีฉันทามติเรื่องทะเลจีนใต้ หลังจากศาลระหว่างประเทศปฏิเสธการอ้างกรรมสิทธิ์ของจีน

ขณะนี้ 10 ชาติอาเซียนกำลังประชุมกันที่ลาว เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ศาลระหว่างประเทศมีคำตัดสินเรื่องทะเลจีนใต้ ที่หลายชาติอาเซียนต่างอ้างกรรมสิทธิ์ด้วยเช่นกัน

นักการทูตอาเซียนคนหนึ่ง เปิดเผยว่า มีเพียงกัมพูชาเท่านั้นที่กระทำการเกือบทุกอย่าง กีดกันไม่ให้อาเซียนมีแถลงการณ์ร่วมกันในเรื่องนี้ ทำถึงขนาดอ้างให้เคารพกระบวนการทางการทูตและกฎหมาย ที่ปรากฏอยู่ในแถลงการณ์ฉบับก่อน ๆ ส่วนร่างแถลงการณ์อาเซียนที่สำนักข่าวเอเอฟพีเห็นมานั้น หัวข้อ “ทะเลจีนใต้” ยังว่างเปล่าไม่มีเนื้อความใด ๆ

ทั้งนี้ จีนทุ่มเทการลงทุนไปทั่วภูมิภาคอาเซียน แต่ก็ไม่วายถูกกล่าวหาว่าพยายามแบ่งแยกกลุ่มความร่วมมือนี้ ด้วยการเสนอความช่วยเหลือ เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และการสนับสนุนทางการทูตแก่พันธมิตรหลักอย่างลาวและกัมพูชาอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งลาวก็ถูกกล่าวหาว่า ขัดขวางความเป็นเอกภาพของอาเซียนในประเด็นทะเลจีนใต้ด้วยเช่นกัน แต่นักการทูตหลายคนกล่าวว่า ในฐานะประธานอาเซียนปีนี้ ลาวพยายามให้อาเซียนออกแถลงการณ์ร่วมให้ได้ แม้ท่าทีลาวจะไม่แข็งขันก็ตาม