ปม'มือปืน'กราดยิงมิวนิค

ปม'มือปืน'กราดยิงมิวนิค

ชาวเน็ตเผยคลิปการสนทนาของมือปืนกับคนในห้าง หลังเกิดเหตุกราดยิงในห้างโอลิมเปียกลางนครมิวนิคของเยอรมนี ซึ่งเจ้าตัวเผยว่าถูกรังแกมานานถึงเจ็ดปี

ในคลิปวิดีโอมือปืนกำลังสนทนาโต้ตอบอยู่กับคนกลุ่มหนึ่ง รวมทั้งผู้ที่ถ่ายคลิปนี้ไว้ได้ บนลานจอดรถชั้นดาดฟ้าห้างโอลิมเปียหลังลงมือกราดยิงจนมีผู้เสียชีวิต 9 คน

บทสนทนาในคลิปมือปืนถูกรุมตำหนิ และเหยียดหยามว่าเป็นชาวเติร์ก เป็นชาวต่างชาติ แต่มือปืนตอบกลับมาว่า เขาถูกรังแกมานานถึง 7 ปี เพราะคนแบบนี้ เขาเป็นชาวเยอรมันที่เกิดและเติบโตในย่านที่พึ่งพาระบบสิทธิประโยชน์ด้านสวัสดิการสังคมสำหรับผู้ว่างงาน ก่อเหตุครั้งนี้เพื่อแก้แค้น และยังขอร้องให้หยุดถ่ายภาพเขาเสียที 

บทสนทนาในคลิปสอดคล้องกับปากคำพยานหลายคนที่ระบุว่า มือปืนตะโกนว่า 'ฉันเป็นคนเยอรมัน พระเจ้าผู้เกรียงไกร' ก่อนจะลงมือยิงเด็ก ๆ 

ตำรวจเปิดเผยภายหลังว่า มือปืนรายนี้เป็นชาวเยอรมันเชื้อสายอิหร่านวัย 18 ปี ซึ่งท้ายที่สุดเขาตัดสินใจปลิดชีพตนเอง ตำรวจพบศพเขาอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไม่ถึง 1 กิโลเมตร 

ด้านประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส แถลงว่า การกระทำครั้งนี้เป็นการโจมตีที่น่ารังเกียจของผู้ก่อการร้าย ซึ่งหวังจะสร้างความหวาดกลัวขึ้นในเยอรมนี หลังจากก่อเหตุให้ประเทศยุโรปอื่น ๆ มาแล้ว ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านแถลงประณามการสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์และไร้ทางสู้ พร้อมยืนยันว่าจะยืนเคียงข้างรัฐบาลและประชาชนเยอรมนี และเรียกร้องการต่อสู้อย่างกว้างขวางและไม่หยุดยั้งเพื่อขจัดความรุนแรง

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดในมิวนิค โฆษกตำรวจมิวนิคแถลงว่า กำลังกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ประชาชนจำนวนมากพากันวางดอกไม้และจุดเทียนที่ห้างโอลิมปิคเพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต