วิจิตรตระการ “วัดบ้านเด่น”

วิจิตรตระการ “วัดบ้านเด่น”

หากใครเคยชมรายการที่เกี่ยวข้องกับการทำนายโชคชะตาราศี อาจพอคุ้นๆ กับคำแนะนำของโหรชื่อดังที่ว่า ...

“ชาวราศี...ควรหาโอกาสเดินทางไปไหว้พระพุทธมหาเศรษฐีนวโกฏิ ใครอยู่ภาคเหนือไปที่วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน จังหวัดเชียงใหม่ กรุงเทพฯ ก็ไปที่วัดบัวขวัญ จังหวัดนนทบุรี ภาคใต้ไปที่วัดคลองวาฬ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยภาคเหนือควรไปร่วมปิดทองพระมหาเจดีย์ 12 นักษัตรเสริมดวงชะตาราศีเป็นมหามงคล”


วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน เป็นหนึ่งในวัดที่โหรดังแนะนำ แต่นอกจากพระพุทธมหาเศรษฐีนวโกฏิแล้ว ภายในวัดแห่งนี้ยังประดิษฐานพระพุทธรูปชื่อดังมากมาย ตลอดจนพระเจดีย์ธาตุ 12 ราศีประจำปีเกิดด้วย


จริงๆ วัดนี้เคยเป็นวัดเล็กๆ ที่เรียกกันง่ายๆ ว่า “วัดเด่น” ตั้งอยู่ในตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ทางเดียวกับเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จวบกระทั่ง ครูบาเทือง นาถสีโล (พระครูไพศาลพัฒนโกวิท) มาจำพรรษาที่วัดนี้จึงมีแรงศรัทธามาจากลูกศิษย์ลูกหามากมาย ครูบาเทืองจึงนำเงินบริจาคของพุทธศาสนิกชนทั้งหลายมาพัฒนาวัดและสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ โดยใช้สถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างไทยกับล้านนา


และเพราะมีต้นโพธิ์ หรือที่ชาวล้านนาเรียกว่า “สะหรี” ขึ้นอยู่ทั่ววัด กอปรกับวัดนี้ตั้งอยู่ในเขตเมืองแกน ซึ่งเป็นเมืองโบราณ หลังจากพัฒนาแล้วจึงใช้ชื่อว่า “วัดเด่นสะหรีศรีเมืองแกน” เพื่อความเป็นสิริมงคล แต่ผู้คนก็ยังเรียก “วัดบ้านเด่น” ติดปากเรื่อยมา


จุดเด่นของวัดนี้อยู่ที่สิ่งปลูกสร้างที่มีความสวยงาม วิจิตร ตระการตา ซึ่งครูบาเทืองมีความตั้งใจว่าจะให้เป็นศาสนสถานที่งดงาม แฝงด้วยคติธรรม เป็นอุบายในการดึงคนเข้าวัดเพื่อการขัดเกลาจิตใจ ให้เป็นสถานที่พักผ่อนทางจิตใจมากกว่าการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา โดยภายในวัดประกอบไปด้วย อุโบสถ หอไตร หอกลอง วิหารเสาอินทขิล กุฏิไม้สักทองทรงล้านนา พระวิหาร สถูปเจดีย์ ศาลาที่ประดิษฐานพระสำคัญๆ ของไทย (องค์จำลอง) ฯลฯ


หลายคนเดินเข้ามาเขตวัดแล้วอาจสะดุดตากับพระวิหารหลังโตที่อยู่ตรงหน้า ลักษณะเป็นอาคารไม้ขนาดใหญ่ แต่ที่น่าสนใจคือซุ้มบันไดที่ทำเป็นรูปนกหัสดีลิงค์ สัตว์ในวรรณคดีที่มีหัวเป็นช้าง ตัวเป็นนก ผิดจากซุ้มบันไดในวัดอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่จะเป็นพญานาค


แต่ใช่ว่าจะไม่มีเสียทีเดียว เพราะที่หน้าอาคารอื่นๆ ก็ยังมีซุ้มบันไดเป็นรูปพญานาค ลักษณะการก่อสร้างวิจิตรงดงามไม่แพ้กัน ส่วนด้านหลังแบ่งเป็นพื้นที่ของมหาธาตุเจดีย์ที่คนทุกราศีสามารถมากราบไหว้บูชาเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิตได้


เพราะวัดค่อนข้างใหญ่ และมีรายละเอียดที่น่าสนใจอยู่หลายจุด นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบศึกษาศิลปะแบบที่เรียกว่า “พุทธศิลป์” อาจหลงใหลจนเผลอใช้เวลาอยู่ในวัดนี้ได้ทั้งวัน