จับหนุ่มรัสเซีย-สาวอุซเบฯ แฮกเงินพันล้าน หนีกบดานไทย

จับหนุ่มรัสเซีย-สาวอุซเบฯ แฮกเงินพันล้าน หนีกบดานไทย

ตร.ท่องเที่ยว จับหนุ่มรัสเซีย-สาวอุซเบฯ ผู้ต้องหาตามหมายจับสากล แฮกเงินกว่าพันล้าน หนีกบดานไทย

ที่กองบัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (บช.สตม.) เมื่อเวลา 10.00น. วันที่ 21 ก.ค. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.ทท. พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.ทท. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ทท. แถลงข่าวจับกุม นายดีมิทรี ยูเคนสกี้ (Mr.Dmity Ukrainskiy) อายุ 44 ปี สัญชาติรัสเซีย และนางออก้า โคโมว่า (Miss.Olga Komova) อายุ 25 ปี สัญชาติอุซเบกิสถาน สองผู้ต้องหาตามหมายจับสากล หลังทำการแฮกข้อมูลระบบทางการเงินไม่ต่ำกว่า 50 บัญชี มูลค่าความเสียหายกว่านับพันล้านบาท

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกาได้ประสานมายังตำรวจ บก.ทท. เพื่อให้สืบสวนติดตามจับกุมอาชญากรข้ามชาติรายสำคัญ จำนวน 2 ราย ต่อมาเจ้าหน้าที่ กก.1 บก.ทท. ได้ลงพื้นที่สืบสวนกระทั่งทราบว่าทาง นายดิมิทรี ได้หลบหนีไปกบดานอยู่ที่พัทยา จ.ชลบุรี โดยทำการเปิดบริษัท 3-4 บริษัทซึ่งเกี่ยวกับการท่องเที่ยวให้บริการเรือยอร์ชแก่นักท่องเที่ยวภายในพัทยา ส่วน นางออก้า ได้หลบหนีกบดานโดยทำงานกับโรงแรมแห่งหนึ่งที่เกาะช้าง จ.ตราด ก่อนควบคุมตัวมาสอบสวนต่อยัง บช.สตม.

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการสอบสวนทราบว่าทางผู้ต้องหาทั้งสองรายนั้นได้ทำการสร้างและส่งมัลแวร์ไปยังระบบของผู้เสียหาย จากนั้นระบบการเงินของผู้เสียหายที่อยู่ทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อังกฤษ อิตาลีและเยอรมนี ซึ่งเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐได้ทำการสืบสวนตั้งแต่ปี 2557 จนพอข้อมูลการโอนเงินเข้ามาในประเทศไทยหลายครั้ง ขณะที่เจ้าหน้าที่ ปปง. ได้ทำการตรวจยึดและอายัดเงินสดได้ไม่ต่ำกว่า 50 บัญชี สร้างความเสียหายนับพันล้านบาท เบื้องต้นควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองส่งมอบให้ทางสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป