ทีวีชอปปิงญี่ปุ่น ฮุบหุ้นทีวีไดเร็ค

ทีวีชอปปิงญี่ปุ่น ฮุบหุ้นทีวีไดเร็ค

"ไตร-สเตท" บิ๊กทีวีชอปปิงญี่ปุ่น ฮุบหุ้น 15% "ทีวี ไดเร็ค" หวังขยายโอกาสธุรกิจไทย-อาเซียน ด้านทีวีไดเร็คแจงลดค่าใช้จ่ายบริหารสื่อ 5- 10%

เศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ยังคงชะลอตัวไปในทิศทางเดียวกันกับภาพรวมเศรษฐกิจโลก สัญญาณดังกล่าวทำให้นักลงทุนญี่ปุ่นมองหาโอกาสธุรกิจนอกประเทศ โดยเฉพาะในอาเซียน ที่ผ่านมาเห็นการรุกคืบจากการลงทุนอุตสาหกรรมหนัก สู่ธุรกิจบริการในไทยมากขึ้น

ล่าสุด “ไตร -สเตท” เบอร์หนึ่งธุรกิจทีวีชอปปิงในญี่ปุ่น รุกเข้ามาถือหุ้น 15% กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัททีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือทีวีดี ธุรกิจทีวี ชอปปิงอันดับ1 ในไทย โดยเห็นศักยภาพการเติบโตของตลาดทีวีชอปปิงในไทยและต้องการใช้ไทยเป็น “สปริงบอร์ด” สู่การขยายตลาดอาเซียน หลังรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

นายยูทาโร่ ซูซูกิ ผู้อำนวยการและผู้บริหารอาวุโส บริษัทไตร-สเตท อิงค์ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยถึงแผนความร่วมมือของทั้งสองบริษัทว่า จะร่วมกันใช้ความรู้ ความเชี่ยวชาญธุรกิจและการดำเนินงานของทั้ง 2 ฝ่ายมาบริหารและขับเคลื่อนแผนงาน เพื่อขยายโอกาสการเติบโตทางธุรกิจในอาเซียน ซึ่งคาดว่าแผนงานดังกล่าวจะชัดเจนภายในปี 2560

รุกนำสินค้าญี่ปุ่นสู่ทีวีชอปปิงไทย

เบื้องต้นจะร่วมกันดำเนินธุรกิจค้าส่ง นำเข้าสินค้าญี่ปุ่นและสินค้าขายดีทางทีวีจากญี่ปุ่นเข้ามาทำตลาดในไทย และสร้างช่องทางการตลาดและการขายในรูปแบบอินฟอร์เมอร์เชียล มาร์เก็ตติ้ง ในช่องทีวี ชอปปิง 18 ชั่วโมง ใช้จุดแข็งของไตร-สเตท ตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกสินค้า วางแผนซื้อสื่อโฆษณาของช่องรายการทีวี บริการคอลล์ เซ็นเตอร์ และโลจิสติกส์จัดส่งสินค้า ตลอดจนการจัดเก็บฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้อง มาช่วยเสริมประสิทธิภาพการดำเนินงาน
“ทีวี ไดเร็ค เป็นบริษัททีวี ชอปปิงอันดับหนึ่งในไทยที่ประสบความสำเร็จ ไตร-สเตทจึงอาศัยทีวีดีเข้าไปช่วยขยายธุรกิจในอาเซียน"
ทั้งนี้ มองว่าตลาดทีวีชอปปิงในไทยขยายตัวทุกปี การผนึกกำลังกันครั้งนี้จะช่วยขยายโอกาสการทำตลาดในไทย และยังมองโอกาสความร่วมมือสู่การดำเนินงานในสหรัฐฯและยุโรปเพิ่มเติม

ผนึก6ความร่วมมือเสริมแกร่ง

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ ทีวีดี กล่าวว่าได้วางแผนความร่วมมือใน 6 แผนงาน ที่จะส่งผลให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้รับองค์ความรู้และเกิดผลประโยชน์ทางธุรกิจร่วมกัน ประกอบด้วย

การปรับปรุงและพัฒนาระบบฐานข้อมูล บริหารจัดการแคมเปญให้มีประสิทธิภาพ ผ่านการสร้างโมเดลข้อมูลหลากหลาย เพื่อรองรับการใช้งานทั้งภายในและภายนอก เช่น ดาต้ามาร์ท, ดาต้า โมเดล และเครื่องมือการวิเคราะห์ รวมถึงการทำไดเร็ค เมลล์ เพื่อนำฐานข้อมูลไปใช้ และสร้างให้เกิดไดเร็ค เมลล์แคมเปญ ทั้งยังพัฒนาการผลิตรายการแนะนำสินค้า หรือโปรดักชั่น โดยใช้ทีมงานผู้เชี่ยวชาญจากไตร-สเตทช่วยวิเคราะห์การซื้อ-ขายสื่อให้เกิดประสิทธิภาพการดำเนินงานสูงสุด

เล็งผุด‘ดีพาร์ทเมนต์สโตร์’ในไทย

ขณะเดียวกันจะร่วมกันให้บริการตลาดแบบตรงสำหรับลูกค้าและสินค้าจากญี่ปุ่นที่จะเข้ามาทำตลาดในไทย แบ่งปันข้อมูลธุรกิจ และยกระดับองค์ความรู้ ดึงไอเดียใหม่ๆภายในเครือข่ายธุรกิจ รวมถึงโอกาสส่งออกสินค้าพรีเมียมโอทอปไทยผ่านช่องทางดีพาร์ทเมนท์สโตร์ของ “ไตร-สเตท”ในญี่ปุ่น และดึงสินค้าญี่ปุ่นมาขายในไทย

ทั้งยังมีความเป็นไปได้ที่จะเปิดให้บริการ “นิปปอน ดีพาร์ทเมนต์สโตร์” ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นของญี่ปุ่น 1 สาขา ในกรุงเทพฯในอนาคต ปัจจุบันในญี่ปุ่นมี 2 สาขา และกำลังจะเปิดสาขาที่ 3 ช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้ มองว่าความร่วมมือกันในครั้งนี้จะช่วยเสริมฐานการเงินของทั้ง 2 ฝ่ายให้แข็งแกร่งมากขึ้น

“คาดว่าจากการใช้องค์ความรู้และเครื่องมือวิเคราะห์ด้านการบริหารจัดการสื่อต่างๆของไตร-สเตท เข้ามาเสริมจะช่วยให้ทีวี ไดเร็ค ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายการบริหารงานได้กว่า 5- 10%”

นอกจากนี้ความร่วมมือของทั้ง 2 ฝ่าย จะส่งผลให้ไตร-สเตท นำสินค้าเข้ามาทำตลาดในไทย ผ่านทีวี ไดเร็คมากขึ้น จำนวนกว่า 150 เอสเคยู คิดเป็นสัดส่วนสินค้าจากญี่ปุ่น 5-6%ที่เหลืออีก 94- 95% เป็นสินค้าที่ไตร-สเตทนำเข้าจากจีนและเกาหลี

ชี้ตลาดทีวีชอปปิงโตต่อเนื่อง

นายทรงพล กล่าวถึงภาพรวมตลาดทีวี ชอปปิงในไทยว่า ปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งการตลาด 40-50%ในตลาดทีวี ชอปปิง คาดว่าปีนี้ตลาดจะมีมูลค่ารวมถึง 1 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 8,000 ล้านบาท โดยเป็นผลมาจากผู้บริโภคเชื่อมั่นและให้ความนิยมซื้อสินค้าผ่านทีวีชอปปิงมากขึ้น ทำให้ตลาดยังมีทิศทางเติบโตต่อเนื่องช่วง 5 ปีจากนี้

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการในตลาดทีวีชอปปิง กว่า 7- 8 ราย เช่น ทีวี ไดเร็ค ,ทีวีดี ช้อปปิ้ง,ทรู ซีเล็คท์,ไฮ ช็อปปิ้ง,1577 , ช้อป ชาแนล ,โอ ช้อปปิ้ง