'อมตะ' เร่งทำแผนร่วมทุนผลิตโซลาร์รูฟท็อป

'อมตะ' เร่งทำแผนร่วมทุนผลิตโซลาร์รูฟท็อป

"อมตะ" เดินหน้าทำแผนร่วมทุนผลิตโซลาร์รูฟท็อป หวังประหยัดพลังงาน คาดได้ข้อสรุปภายในปีนี้

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น (AMATA) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาที่จะร่วมทุนทำโครงการผลิตไฟฟ้าบนหลังคาโรงงานให้เช่า (โซลาร์รูฟท้อป) เพื่อให้เกิดประโยชน์และประหยัดพลังงาน ซึ่งในขณะนี้มีผู้ร่วมทุนสนใจหลายราย ซึ่งต้องดูว่าจะแบ่งปันผลประโยชน์ระหว่างกันอย่างไร ซึ่งคงจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้

อย่างไรก็ตาม กลุ่มอมตะฯยังให้ความสนใจที่จะดำเนินธุรกิจการเปลี่ยนพลังงานจากขยะเป็นไฟฟ้าด้วย ซึ่งจะเป็นการร่วมดำเนินงานกับพันธมิตร แต่ปัจจุบันปริมาณขยะที่มีอยู่ไม่เพียงพอที่จะผลิตเป็นไฟฟ้าให้คุ้มค่าเชิงพาณิชย์ ที่ต้องใช้ขยะ 70-80 ตัน/วัน เพื่อผลิตไฟฟ้าประมาณ 3 เมกะวัตต์ (MW) ขณะที่ปัจจุบันขยะทั่วไปในนิคมฯ มีเพียง 50 ตัน/วันเท่านั้น ทำให้ปัจจุบันยังไม่ผลิตไฟฟ้า เพียงแต่แปรรูปเป็นขยะอัดแท่ง เพื่อส่งเป็นเชื้อเพลิงให้กับโรงงานปูนซีเมนต์

ทั้งนี้ โรงงานให้เช่ามีอยู่กว่า 100 โรงงาน ดำเนินการโดยบริษัทย่อย คือ บริษัท อมตะ ซัมมิท เรดดี้ บิลท์ จำกัด (ASRB) ซึ่ง AMATA ถือหุ้น 51% ทั้งในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร และอมตะซิตี้ โดยล่าสุดเมื่อปีที่แล้วกลุ่มอมตะฯ ได้จัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอมตะซัมมิทโกรทรีท (AMATAR) โดยมีอาคารโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมอมตะฯเป็นสินทรัพย์อ้างอิง มูลค่าราว 4.75 พันล้านบาท ซึ่งขณะนี้กลุ่มอมตะฯยังไม่มีแผนที่จะขายสินทรัพย์เข้ากองทุน AMATAR เพิ่มเติม

“สถานการณ์ของโรงงานให้เช่าในปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่ทรงตัว มีโรงงานบางแห่งพยายามลดต้นทุนด้วยการย้ายออก แต่บริษัทก็จะเข้าไปเจรจาและสร้างแรงจูงใจเพื่อให้โรงงานเหล่านี้ยังอยู่ในพื้นที่ ซึ่งก็ประสบความสำเร็จ ทำให้ยอดการเช่าพื้นที่เพิ่มตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันนี้อยู่ที่ระดับ 1-2 หมื่นตารางเมตร นับเป็นระดับที่ต่ำตามภาวะเศรษฐกิจ”นายวิบูลย์กล่าว