‘ซีจีดี’วางโมเดลสู่สากล‘คิดจากศิลป์ออกแบบด้วยศาสตร์’

‘ซีจีดี’วางโมเดลสู่สากล‘คิดจากศิลป์ออกแบบด้วยศาสตร์’

ยุคที่ธุรกิจแข่งขันสูง ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคเปลี่ยนเร็ว ทำให้เจ้าของธุรกิจต่างหันมาให้ความสำคัญกับ “ภาพลักษณ์” ที่สะท้อนความเป็นตัวตน

ส่งผลให้การออกแบบสร้างสรรค์ มีบทบาทมากขึ้นในทุกธุรกิจ เพื่อสร้างความแตกต่างของสินค้าและบริการเหนือคู่แข่ง

อาทิตย์ เล่าสกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ครีเอท เกรท ดีไซน์ จำกัด หรือ ซีจีดี ผู้ออกแบบสถาปัตยกรรมและตกแต่งภายใน กล่าวว่า โลกของการแข่งขันไม่จำกัดอยู่แค่คุณภาพสินค้าและบริการ แต่การแข่งขันจำเป็นต้องสร้างความแตกต่าง สะท้อนเอกลักษณ์ตัวตนของแบรนด์ และภาพลักษณ์ขององค์กร จึงทำให้ธุรกิจการออกแบบสถาปัตยกรรมและตกแต่งภายใน มีความสำคัญมากขึ้นทั้งธุรกิจที่อยู่อาศัย โรงแรมระดับ 5 ดาว รีสอร์ท โชว์รูม ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจจึงเติบโตค่อนข้างดีท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

กลยุทธ์สำคัญของซีจีดี คือ การผสมผสานศาสตร์และศิลป์ในการออกแบบ ตอบโจทย์ลูกค้าด้วยศิลปะที่แตกต่าง โดยนำแนวคิดไอเดียสู่โครงสร้างและสไตล์แห่งสถาปัตยกรรมด้วยรูปลักษณ์ที่ไม่ซ้ำใคร “เสมือนการออกแบบเป็นมาร์เก็ตติ้งที่สร้างแบรนด์” พร้อมผสานจุดร่วมกับสภาพแวดล้อมรอบๆ บูรณาการเทคโนโลยีและศิลปะด้วยการออกแบบอย่างมีเอกลักษณ์ เป็นกุญแจแห่งความสำเร็จที่ทำให้ซีจีดี บริษัทออกแบบคนไทยก้าวออกไปรับงานออกแบบต่างประเทศทั้งในจีน เมียนมา และอินเดีย

          “งานออกแบบสร้างสรรค์จำเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่ความแตกต่างและจุดเด่นของสินค้าและบริการ เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำและความเป็นเจ้าของแบรนด์ตั้งแต่แรกเริ่ม ทั้งสามารถสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืนให้ผู้ลงทุนและลูกค้า”

ก้าวต่อไปของซีจีดี มุ่งขยายงานออกแบบทั้งในและต่างประเทศเพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ความพร้อมทั้งด้านบุคลากร เทคโนโลยี รองรับการแข่งขันจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) โดยประเทศไทยเป็นเป้าหมายที่นักลงทุนให้ความสนใจเข้ามาขยายตลาด

ที่ผ่านมาบริษัทรับงานออกแบบโครงการขนาดใหญ่ เป็นการพัฒนาเมืองใหม่ของประเทศจีน ที่เมืองเจิ้นหยวน มุ่งงานออกแบบเมืองใหม่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบเมืองเก่า เริ่มดำเนินการ 3-4 ปีที่แล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง มูลค่ารวม 5,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ได้ขยายการรับออกแบบในสวิตเซอร์แลนด์ โอมาน จีน และเมียนมา

ปัจจุบัน ซีจีดี อยู่ระหว่างศึกษาโครงการในประเทศกัมพูชา 3-4 โครงการ เป็นงานอออกแบบร้านอาหาร ทำทั้งแลนด์สเคปและอินทีเรีย ล่าสุดได้งานที่อินเดีย เป็นโครงการรีสอร์ท 2 แห่ง

สำหรับสัดส่วนงานออกแบบและดีไซน์ของซีจีดี 50% เป็นตลาดโรงแรม รีสอร์ท 20% และ คอนโดมิเนียม 30% ปีนี้ รับงานในประเทศ 80% ต่างประเทศ 20% ปัจจุบัน บริษัทมีงานที่ดำเนินการภายในและต่างประเทศ มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท

ในประเทศไทยได้รับงานออกแบบโรงแรมใหม่ในพัทยา 3 โครงการ มูลค่า 6,000 ล้านบาท เป็นการออกแบบโรงแรมบนอาคาร 21 ชั้น ในโครงการก่อสร้างโรงแรม Mytt Hotel ระดับห้าดาว มูลค่า 2,000 ล้านบาท โดยจะเปลี่ยนชื่อเป็นโรงแรม เอวัน แกรนด์ มารีน่า ห้องพักรวม 230 ห้อง โครงการที่ 2 เป็นโรงแรม 3 ดาว ทำเลพัทยานาเกลือ เป็นอาคารสูง 8 ชั้น จำนวน 200 ห้อง โครงการที่ 3 อยู่ระหว่างเตรียมแผนพัฒนาเป็นโรงแรมระดับสี่ดาว ที่พัทยาเหนือ

          “ธุรกิจเราโตมาจากโรงแรม ออกแบบให้เชนระดับโลก แม้เศรษฐกิจไม่ดี แต่ธุรกิจออกแบบตกแต่ง ไม่ได้ซบเซา บางส่วนเป็นงานออกแบบที่ลูกค้ามีที่ดินเปล่ามาเสนอให้ช่วยออกแบบ บางรายนำมาศึกษาความเป็นไปได้ มีโครงการทดลองออกแบบเข้ามาค่อนข้างมาก เพราะผู้ประกอบการมองภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวเป็นโอกาสลงทุนได้ต้นทุนที่ต่ำ รอจังหวะเศรษฐกิจฟื้นทำกำไรได้ดีกว่าช่วงเศรษฐกิจดีที่ทุกคนแข่งกันลงทุน”

นอกจากนี้ กำลังมองหาโอกาสใหม่ในการขยายตลาด เช่น การออกแบบโรงพยาบาลเอกชน ใน จ.ชลบุรี ของนักลงทุนจากภูเก็ต ในรูปแบบโรงพยาบาลกึ่งรีสอร์ท มูลค่าเกือบ 1,000 ล้านบาท โดยรวมปีนี้ คาดมูลค่างานเติบโต 10-15%

ซีจีดี ยังมีแผนขยายไลน์ธุรกิจใหม่สู่อสังหาริมทรัพย์ โดยขณะนี้มีที่ดินรอการพัฒนาแล้ว 2 แปลง ได้แก่ หัวหิน พัฒนาในรูปแบบ วิลล่าลักชัวรี่ และปราณบุรี ขนาด 5 ไร่ครึ่ง พัฒนาเป็นรีสอร์ท งบลงทุนรวมที่ดินประมาณ 100 ล้านบาท เริ่มพัฒนาปี 2560