อสังหาฯเขาใหญ่น่าห่วง‘หยุดขาย-ยกเลิก’โครงการ

อสังหาฯเขาใหญ่น่าห่วง‘หยุดขาย-ยกเลิก’โครงการ

คอลลิเออร์ส ระบุอสังหาฯเมืองท่องเที่ยว ครึ่งปีหลัง”ทรงตัว” ตลาดเขาใหญ่น่าห่วงสุด บ้านเดี่ยวนิ่งผู้ซื้อหวั่นปัญหาเอกสารสิทธิ์

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่าภาพรวมครึ่งปีหลังตลาดอสังหาริมทรัพย์เมืองท่องเที่ยว 5 ตลาดหลัก พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ ชะอำ-หัวหิน และเขาใหญ่ คาดว่ายัง“ทรงตัว” ต่อเนื่องจากช่วงต้นปีที่ผานมา ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทั้งในและต่างประเทศ ทำให้กำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัว อีกทั้งส่วนใหญ่เป็นการซื้อบ้านพักตากอากาศ เพื่อเป็นบ้านหลังที่สอง ทำให้ไม่จำเป็นต้องรีบซื้อ นอกจากนี้ซัพพลายเหลือขายในตลาดยังมีอยู่ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะตลาดเขาใหญ่ ซึ่งเป็นตลาดตัวเลือกรองจากทำเลริมทะเล

จากการสำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์ทำเลเขาใหญ่ พบว่าเป็นตลาดที่มีการชะลอมากที่สุด โดยเฉพาะโครงการแนวราบที่นับตั้งแต่ปี 2557 ที่ผ่านมา ที่มีเรื่องของการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ที่ดิน เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลกระทบต่ออัตรการขายในเขาใหญ่ เนื่องจากผู้ซื้อไม่มั่นใจในการซื้อที่อยู่อาศัยในเขาใหญ่ ชะลอการตัดสินใจหรือยกเลิการซื้อไป โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมาไม่มีโครงการเปิดใหม่เลย ปัจจุบันบ้านจัดสรรและบ้านตากอากาศเปิดขายสะสมจำนวน 2,251 ยูนิต

            “ตลาดบ้านแนวราบในพื้นที่เขาใหญ่ เรียกว่า นิ่งสนิท ไม่เมีโครางการเปิดใหม่ ขณะที่โครงการเปิดขายก่อนหน้านี้ หลายโครงการ ได้หยุดขาย หรือยกเลิกโครงการ  คืนเงินจองให้ลูกค้าที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากยอดขายน้อย หรือบางโครงการขายแทบขายไม่ได้เลย”

ขณะที่คอนโดมิเนียมช่วงต้นปีที่ผ่านมาพบเปิดขายใหม่แค่ 5-6 โครงการเท่านั้น ถือว่าเปิดลดลงกว่า 50% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่ยอดขายก็ถือว่าน้อยมากเฉลี่ยประมาณ 10-30%

ในช่วงครี่งปีหลังคาดว่าตลาดเขาใหญ่จะยังคงชะลอตัวต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับตลาดท่องเที่ยวอื่นๆ อย่างไรก็ไรตาม หากรัฐบาลก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ และโครงการรถไฟไฟความเร็วสูง ก็เชื่อว่าจะทำให้ตลาดอสังหาฯเขาใหญ่กลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง

สำหรับตลาดเมืองท่องเที่ยวที่ยังมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น ได้แก่ ชะอำ เนื่องจากราคาที่อยู่อาศัยยังถือว่ามีราคาต่ำ เมื่อเทียบกับหัวหิน 20-30% อีกทั้งยังมีที่ดินริมทะเลยังสามารถนำมาพัฒนาได้ราคาไม่สูงมาก ขณะที่ตลาดหัวหิน ไม่มีที่ดินสำหรับพัฒนา อีกทั้งสินค้าที่มีอยู่ในตลาดราคาสูงมาก ทำให้ตลาดทรงตัว

ขณะที่ตลาดพัทยา เป็นอีกเมืองท่องเที่ยวหนึ่งที่มีแนวโน้มการฟื้นตัว เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากกลุ่มผู้ซื้อ ชาวจีน และญี่ปุ่น ที่เข้ามาแทนตลาดรัสเซียที่หายไป นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มลูกค้าชาวสแกนดิเนเวีย ที่เป็นผู้ซื้อหลักอีก 1 ชาติ นอกจากนี้ มีเอเย่นต์ชาวต่างชาติ ที่อยู่ในพัทยาจำนวนมาก ซึ่งกลุ่มนี้จะทำให้อสังหาฯในพัทยามียอดขายที่ดีขึ้น เช่น เอเย่นต์ชาวจีน เริ่มมีการจัดทัวร์ดูอสังหาฯในพัทยา จากเดิมก่อนหน้านี้จัดทัวร์ดูอสังหาฯในกรุงเทพฯ

ส่วนตลาดเชียงใหม่และภูเก็ต ยังคง”ทรงตัว”ต่อเนื่อง   โดยภูเก็ตมีสินค้าราคาไม่เกิน 10 ล้านบาทยังไปได้ ส่วนสินค้าหลักราคา 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไม่ค่อยเห็นมีการเปิดตัว และที่มีอยู่ชายช้าลง