กอ.รมน.ชี้ 'อันวาร์ หะยีเต๊ะ' เป็นแกนนำเผาเรือนจำปัตตานี

กอ.รมน.ชี้ 'อันวาร์ หะยีเต๊ะ' เป็นแกนนำเผาเรือนจำปัตตานี

กอ.รมน ภ.4สน. ระบุ ลายมือในกระดาษเป็นของจนท.ชุดเจรจา ชี้ "อันวาร์ หะยีเต๊ะ" เป็นแกนนำเจรจาเสนอข้อเรียกร้องจนท.

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอณาจักร ภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภ.4 สน.) กล่าวชี้แจงกรณีที่น.ส.รอมือละห์ แซเยะ ภรรยานายอันวาร์ หะยีเต๊ะ นักโทษคดีความมั่นคง ในเรือนจำปัตตานี ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าสามีของตนไม่น่าจะใช้แกนนำในการนำเผาเรือนจำปัตตานี โดยเฉพาะลายมือในกระดาษข้อเรียกร้องดังกล่าวไม่ใช่ลายมือของสามีตน อีกทั้งชื่อนามสกุลก็เขียนผิด ว่าการตรวจสอบหลักฐาน ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบจากพฤติกรรม และหลักฐานที่มีอยู่ในที่เกิดเหตุ แต่ไม่ใช่ตรวจสอบจากลายมือ ในข้อเรียกร้องทุกข์กระบวนการเจ้าหน้าที่มีการดำเนินการที่รอบคอบ ฉะนั้นการอ้างว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าว ไม่ใช่ลายมือของนายมูฮำหมัด อัรวาร์ หะยีเต๊ะ ผู้ต้องขังคดีความมั่นคง ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำปัตตานี ตามที่ภรรยาของนายอัรวาร์ กล่าวอ้าง จึงไม่สามารถนำมาเป็นข้ออ้างได้

พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวต่อว่า ทีมเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปพูดคุยเจรจา ประกอบด้วย ผบ. พล ร.15 รองผู้ว่าฯปัตตานี มีผู้บังคับการตำรวจจังหวัดปัตตานี และคณะกรรมการกลางอิสลาม โดยฝั่งผู้ต้องขังได้ให้นายมูฮำหมัด อัรวาร์ หะยีเต๊ะ เป็นตัวแทนของผู้ต้องขังในเรือนจำ พูดคุยเจรจาผ่านโทรโข่งและตะโกนพูดคุยกัน และทางเจ้าหน้าที่ก็ได้จดบันทึกตามข้อเรียกร้องของตัวแทนผู้ต้องขังร้องขอมา จึงขอยืนยันว่าลายมือที่เขียนถึงข้อเรียกร้องต่างๆเป็นของทางเจ้าหน้าที่เป็นผู้จดบันทึก

โฆษกอ.รมน. ภาค4 กล่าวว่า สำหรับในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบเพิ่มเติมว่าการก่อเหตุจราจลในครั้งนี้เกิดจากสาเหตุใด ใครเป็นแกนนำในการก่อเหตุ ผู้ร่วมก่อเหตุ และความเสียหายที่เกิดขึ้นในชีวิตและทรัพย์สิน โดยต่อไปก็จะใช้มาตราการทาง กฏหมายเข้าดำเนินคดีทุกคนที่เกี่ยวข้อง